Phát hiện kho đạn đá cổ tại di sản Thành nhà Hồ

  •  
  • 1.775

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện một kho đạn đá cổ của vương triều Hồ, với những hiện vật đạn đá còn tương đối nguyên vẹn.

>>> Tìm thấy hiện vật lạ trong thành nhà Hồ

Ngày 17/2, Tiến sĩ Đỗ Quang Trọng - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản thế giới Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) - cho biết qua khai quật khảo cổ học, các nhà khoa học của Viện Khảo cổ học VN và cán bộ trung tâm vừa phát hiện một kho đạn đá cổ tại hố khai quật trên đường Hoàng Gia, nằm trước cổng phía nam Thành nhà Hồ.

Những viên đạn đá cổ vừa phát hiện tại di sản thế giới Thành nhà Hồ
Những viên đạn đá cổ vừa phát hiện tại di sản thế giới Thành nhà Hồ - (Ảnh: Hà Đồng)

Theo Tiến sĩ Đỗ Quang Trọng, các nhà khoa học đã phát hiện, thu lượm được hơn 100 hiện vật đạn đá cổ dùng cho súng thần công. Có rất nhiều viên đã chế tác thành viên đạn đá hoàn chỉnh, có kích thước to nhỏ khác nhau.

Tiến sĩ Trọng nhận định: “Có thể dưới triều Hồ, ngay tại khu vực này có một cơ sở sản xuất, chế tác đạn đá dùng cho súng thần công. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện một kho đạn đá cổ của vương triều Hồ, với những hiện vật đạn đá còn tương đối nguyên vẹn. Điều đó có thể khẳng định Hồ Quý Ly và vương triều Hồ rất quan tâm đến lĩnh vực phòng thủ quân sự...”.

Hiện các hiện vật đạn đá cổ đang được trưng bày tại phòng trưng bày hiện vật quý của Trung tâm Bảo tồn di sản thế giới Thành nhà Hồ ở xã Vĩnh Tiến (huyện Vĩnh Lộc).

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.775