Phát hiện kho tiền vàng lớn nhất tại Anh

  •  
  • 3.095

Những người đi săn kho báu sử dụng máy dò kim loại đã phát hiện một kho tiền vàng thời tiền sử có số lượng lớn nhất từ trước đến nay tại Anh quốc. Bộ sưu tập này gồm 824 đồng tiền vàng Hy Lạp cổ được chứa trong một vại gốm, chôn tại một cánh đồng gần Wickham Market, Suffolk.

Jude Plouviez, thành viên Hội đồng khảo cổ Suffolk cho biết: "Những đồng tiền này có niên đại vào khoảng năm 40 đến năm 15 trước Công nguyên, làm người ta liên tưởng đến những kho báu của tổ tiên người Boudicca. Đó là thời Nữ hoàng Iceni lãnh đạo đội quân nổi dậy chống lại sự chiếm đóng của quân La Mã."

Giá trị của số tiền vàng cổ được phát hiện vào khoảng 0,5-1 triệu bảng Anh. Từ những đồng tiền cổ này người ta có thêm nhiều thông tin về hậu thời đại đồ sắt, đặc biệt là vùng đông Anglia. Phát hiện này rất quan trọng vì thông qua đó biết được sự phát triển kinh tế, chính trị, tôn giáo tại khu vực này hơn 2.000 năm trước.

Bà Plouviez cho biết thêm, hồi năm 1849, một người nông dân đang làm ruộng cũng đã tình cờ phát hiện được những đồng tiền vàng cổ, lúc đó không có con số chính xác mà chỉ ước lượng từ 800-2.000 đồng tại cánh đồng gần Milton Keynes.

Những đồng tiền vàng vừa được phát hiện có trọng lượng khoảng 5g/đồng và đã được đưa đến viện bảo tàng để giám định giá trị.

Theo Thanh Niên (Dailymail)
  • 3.095