Phát hiện khu vực trong não liên quan đến tính bạo lực

  •  
  • 176

Nghiên cứu về thần kinh học đã cho phép phát hiện những khu vực trong não giữ vai trò chủ chốt trong các hành vi bạo lực, giúp ngăn ngừa những vụ thảm sát như trường hợp ở Trường Đại học Virginia Tech vừa qua.

Theo Tiến sĩ Allan Siegle, chuyên khoa thần kinh học thuộc Trường Đại học New Jersey (Mỹ), não bộ của kẻ sát nhân chứa rất nhiều thông tin. Từ khoảng 40 năm nay, nhiều nghiên cứu lâm sàng và thử nghiệm ở động vật đã chứng minh rằng có những khu vực trong não liên quan đến bạo lực và tính hung hãn.

(Ảnh: HTV)
Tiến sĩ Siegle khẳng định rằng vùng dưới trán còn gọi là vùng Broca và hệ thống limbic – nơi phát sinh cảm xúc – can thiệp khi có những hành vi bạo lực.

Năm 1848, mối liên quan giữa vùng Broca với các hành vi bạo lực đã được chứng minh lần đầu tiên. Vào thời ấy, một công nhân đường sắt ở Mỹ bị chấn thương sọ não làm hỏng vùng Broca. Ông đã sống sót nhưng sau vụ tai nạn đã hoàn toàn thay đổi nhân cách, trở nên hung hãn và nóng tính.

Một trường hợp khác là tên sát nhân ở Trường Đại học Texas (Mỹ) giết 16 người vào năm 1966 có một khối u ở vùng Broca.

Một nghiên cứu khác do Hiệp hội Thần kinh học Mỹ thực hiện khẳng định rằng những đứa trẻ dưới 7 tuổi bị chấn thương ở vùng Broca sẽ phát triển những hành vi xã hội khác thường, không có khả năng kiềm chế cơn nóng giận và tâm trạng thất vọng.

Theo các nhà nghiên cứu, vùng Broca có chức năng kiểm soát những xung động bằng cách liên lạc với các khu vực khác trong não như hạch hạnh nhân. Khu vực não này giữ vai trò quan trọng trong việc tiết chế những cơn nóng giận và tính hung hãn.

V.N

Theo RC, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 176