Phát hiện khủng bố tại sân bay bằng quét cấu trúc xương

  •  
  • 299

Một công ty công nghệ của Israel có tên là Extreme Reality đã phát triển một hệ thống quét cấu trúc xương của các hành khách đi máy bay nhằm giúp cán bộ an ninh sân bay phát hiện những kẻ khủng bố hoặc những người có ý đồ xấu.

Hệ thống sinh trắc học này sử dụng một camera 2 chiều để quét cấu trúc xương hành khách nhằm phân tích các chuyển động của anh ta, sau đó ghi lại vào một "bản đồ xương". Bản đồ này chứa thông tin về khoảng cách các khớp xương và cách thức anh ta di chuyển. Bằng cách so sánh bản đồ này với những lần quét xương sau đó, hệ thống có thể phát hiện sự khác biệt trong cách di chuyển của hành khách. Đây là dấu hiệu cho thấy hành khách bị stress hoặc có thể anh ta đang giấu diếm một ý đồ xấu xa.

Phát hiện khủng bố tại sân bay bằng... quét cấu trúc xương

Theo công ty Extreme Reality, hệ thống này sử dụng một thuật toán phức tạp để phân tích các chuyển động và nó cho độ chính xác tới hơn 90%.

Trên thế giới người ta cũng đã sử dụng một số hệ thống bảo mật sinh trắc học tại các sân bay. Tuy nhiên những hệ thống đó chỉ là để đẩy nhanh quá trình làm thủ tục an ninh cho các hành khách thường xuyên đi máy bay. Hành khách sẽ phải đăng ký hồ sơ sinh trắc học của mình để những lần bay sau họ không phải làm thủ tục nhiều.

Phát hiện khủng bố tại sân bay bằng... quét cấu trúc xương

Với hệ thống quét xương của công ty Extreme Reality, các sân bay sẽ không cần bắt khách hàng đăng ký hồ sơ. Hình ảnh chuyển động của từng hành khách sẽ được tự động lưu vào cơ sở dữ liệu. Về sau, bất cứ chuyển động đáng ngờ nào cũng sẽ được hệ thống thông báo về cho nhân viên chuyên trách.

Giả dụ rằng một hôm nào đó bạn phải đi qua hệ thống nói trên, bạn đang đau lưng hoặc chân đi cà nhắc. Có lẽ bạn nên mang theo giấy chứng thương của bệnh viện để tránh sự soi mói của nhân viên hải quan!

Theo Vnreview
  • 299