Phát hiện làm tiêu tan ước mơ mọc lại chi ở người

  •  
  • 2.009

Đuôi mọc lại ở thằn lằn không phải là phiên bản hoàn hảo của chiếc đuôi ban đầu, một phát hiện có thể phủ bóng đen lên hy vọng tái mọc chi ở người.

Đuôi mọc lại của thằn lằn không tốt bằng đuôi cũ
Đuôi mọc lại của thằn lằn không tốt bằng đuôi cũ

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Arizona (Mỹ) phát hiện những khác biệt chủ chốt về tổ chức và kết cấu khi so sánh giữa chiếc đuôi ban đầu và những đuôi mọc lại ở thằn lằn cây Bắc Mỹ.

Đây cũng là loài mang đặc điểm chung của các thằn lằn khác, có thể tự rụng đuôi khi bị kẻ thù truy đuổi và sau đó mọc lại đuôi mới.

Nhóm chuyên gia cho hay đuôi tái tạo đã được hỗ trợ bằng một ống sụn dài thay vì chuỗi đốt sống thật sự như ở chiếc đuôi gốc, và giữa chúng cũng có những khác biệt về cơ, theo báo cáo trên website NewScientist.com.

Cả hai điểm khác biệt chính trên cho thấy đuôi mọc lại không linh hoạt bằng đuôi ban đầu, theo nhà nghiên cứu Rebecca Fisher của Đại học Arizona.

Đánh giá về kết quả nghiên cứu mới, chuyên gia Jason Pomerantz của Đại học California tỏ ra bi quan về khả năng có thể tìm được cách tái tạo chi người trong tương lai.

“Ngay cả trong trường hợp cho rằng khả quan về sự tái tạo, cấu trúc của bộ phận đó không được hoàn hảo và chức năng không theo kịp bộ phận gốc”, ông Pomerantz nói.

Theo Thanh Niên, Newscientist
  • 2.009