Phát hiện loài bọ rùa "không đầu"

Nếu thoạt nhìn một con bọ rùa Allenius iviei, có lẽ chúng ta sẽ tưởng nó là cái xác không đầu, song thực ra đầu của nó "trốn" trong ngực.

Một con bọ rùa Allenius iviei đang giấu đầu trong ngực.
Một con bọ rùa Allenius iviei đang giấu đầu trong ngực. (Ảnh: Michael Ivie)

Ross Winton, một nhà nghiên cứu côn trùng của Đại học Montana tại Mỹ, phát hiện một con bọ màu nâu nhỏ xíu (chiều dài thân khoảng 1mm) trong cái bẫy mà anh đặt trong đụn cát ở phía tây nam bang Montana. Ban đầu anh không thấy đầu của con vật nên nghĩ nó là xác của một con kiến hay côn trùng nào đó.

Nhưng khi nghiên cứu kỹ hơn, Winton phát hiện con vật là một bọ rùa đực với chiếc đầu thụt vào bên trong một ống thuộc phần ngực của nó, giống như cách rùa giấu đầu vào mai.

Một con bọ rùa cái có hình dạng tương tự từng được phát hiện tại bang Idaho, nơi cách vị trí mà Winton tìm thấy con bọ rùa đực khoảng 90km. Phát hiện của Winton cho phép các nhà nghiên cứu xác nhận hai cá thể cùng thuộc về một loài mà giới khoa học chưa từng biết. Họ gọi loài đó là Allenius iviei.

“Loài côn trùng nhỏ bé này được xác định nhờ hai con vật, một cá thể đực và một cá thể cái. Điều đó khiến chúng trở thành loài hiếm nhất tại Mỹ. Điểm khác thường của chúng không chỉ bao gồm kích thước cơ thể nhỏ xíu, môi trường sống độc đáo và mức độ hiếm. Khả năng rụt đầu vào một ống trong ngực của chúng cũng là một bí ẩn”, Michael Ivie, một nhà nghiên cứu côn trùng của Đại học Montana, tuyên bố.