Phát hiện loài cá 4 mắt kỳ lạ có tầm nhìn 360 độ

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện mắt của loài cá 4 mắt có tên Rhynchohyalus natalensis có tầm nhìn lên đến 360 độ giúp nó dễ dàng phát hiện con mồi hay bạn tình cũng như lẩn trốn kẻ thù.

Phát hiện loài cá 4 mắt kỳ lạ có tầm nhìn... 360 độ

Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Tubingen (Đức) đã phát hiện đặc điểm thú vị của loài cá này khi quan sát một con cá Rhynchohyalus natalensis dài 18cm bị bắt ở vùng biển Tasman gần New Zealand.

Loài cá 4 mắt Rhynchohyalus natalensis được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1924. Nó thường sống độ sâu từ 800-1000m phía Đông Đại Tây Dương gần thành phố Cape Town (Nam Phi), Tây Đại Tây Dương ở vùng biển nhiệt đới và Tây Thái Bình Dương giữa Úc và New Zealand.

Loài cá 4 mắt có thể quan sát để phát hiện con mồi, kẻ thù hay bạn tình của mình từ mọi góc độ. Trong 4 mắt, 2 cặp mắt chính ở bên trên giúp con cá quan sát mọi vật phía trên, 2 mắt phụ hình bầu dục giúp nó nhìn xuống phía dưới và 2 bên cơ thể.

Khi ánh sáng đến từ phía dưới được tập trung vào võng mạc thứ 2 của nó là những tấm phản chiếu nhỏ bằng tinh thể guaine giúp cho tầm nhìn của cá mắt trống rộng hơn. Việc có tầm nhìn rộng là một lợi thế của loài cá này khi sống ở nơi có độ sâu lớn.

Theo Dân Việt