Phát hiện loài cá đi bộ

Các nhà khoa học tại Mỹ phát hiện một loài cá "bước" bằng vây ngực dưới đáy biển và màu da của chúng thay đổi liên tục trong quá trình sinh trưởng.

Một tàu ngầm cỡ nhỏ được điều khiển từ xa của Viện Nghiên cứu Hải dương Vịnh Monterey, Mỹ phát hiện loài cá di chuyển bằng vây ngực mới. Con cá này được phát hiện gần đỉnh của một núi lửa đã ngừng hoạt động ở độ sâu hơn 3.300m gần bờ biển bang California. Nó thuộc loài cá vây chân Chaunacops coloratus.

Một điều thú vị là những con cá lớn có da màu hồng, còn những con nhỏ hơn sở hữu bộ da màu xanh dương. Chiều dài thân tối đa của chúng vào khoảng 20cm, còn chiều dài tối thiểu là 7cm.

Khi chào đời, cá vây chân Chaunacops coloratus chỉ là những ấu trùng trong suốt. Sau đó màu da của chúng thay đổi liên tục trong quá trình phát triển. Những con trưởng thành sở hữu da màu hồng.

Một con cá Chaunacops coloratus ẩn nấp giữa những viên đá để rình mồi. Tất cả những loài cá vây chân không thích di chuyển nhiều. Chúng hay nằm ở một chỗ chờ con mồi tới gần. Sau khi phát hiện mồi, cá vây chân từ từ tiến tới gần bằng cách đẩy những vây ngực và vây bụng xuống đáy. Ngoài ra chúng còn có thể bơi như những loài cá khác bằng cách quẫy vây đuôi.

Theo VNE, Nationalgeographic