Phát hiện loài cá mập khổng lồ

  •   2,812
  • 14.842

Ngày 29/9 vừa qua, những dấu vết hoá thạch của loài cá mập khổng lồ dài tới 16m đã được phát hiện tại Panama. Đây là loài cá mập cỡ lớn, giống như phiên bản của loài cá mập trắng hiện đại, có tên là Megalodon (Charcharocles megalodon).

Loài cá mập này, được coi như là loài động vật ăn thịt đầu tiên trong đại dương ở vào thời điểm khoảng 1,5 triệu năm trước đây, với chiếc răng dài khoảng 15 cm. Những nhà cổ sinh học đã cho rằng chỉ có một giả định đối với những loài thú hung dữ này từng tồn tại ở khu vực Nam Carolina ngày nay.

Ở bờ biển Caribe ở Panama, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những chiếc răng đa số có kích cỡ là 1,2 cm và 7,5cm.  

Răng của loài cá mập Megalodon (Ảnh: Discovery)

Một nhóm nghiên cứu ở Đại học Florida ở Gainesville đã so sánh mẫu hoá thạch với loài Charcharocles Megalodon khác và xác định, mẩu răng hoá thạch được tìm thấy là của một con cá mập chưa trưởng thành.

Ở cả Panama và Nam Carolina, loài Megalodon đều sinh sống ở các khu vực nước nông và ấm, thuận lợi cho việc sinh sản.

Mặc dù vậy, giả thiết về khu vực Nam Carolina vẫn còn gây tranh cãi. Có sự phân loại cả về răng của loài cá mập Megalodon lớn và nhỏ cũng như là hộp sọ của cá voi vốn là mồi của cá mập trưởng thành.

Nhưng Pimiento (thành viên nhóm nghiên cứu) cho rằng không chắc chắn là loài cá mập chưa trưởng thành này có thể bị ăn thịt như cá voi vì những con này có thể dài tới 6m, có kích thước tương tự như một con cá mập trắng trưởng thành. 

"Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một số loài cá mập chưa trưởng thành không tiêu tốn nhiều thức ăn", bà đã viết trong một email, đề cập đến vấn đề “Những loài cá mập còn tồn tại ngày nay”.

Pimiento trình bày nghiên cứu của nhóm tuần trước tại cuộc hội thảo của Hội cổ sinh học những loài động vật có xương sống tại Bristol, Vương quốc Anh.

Phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng về môi trường sống của loài cá mập, cả thời cổ đại và hiện đại.

"Những khu vực này là môi trường sống thiết yếu cho sự sống còn của loài cá mập, và không có chúng thì hệ động vật sẽ trở nên thiếu sót", Pimiento nói. "Bây giờ, tại các khu vực ven biển, con người đang ra sức đánh bắt các loài cá. Vì vậy, những nghiên cứu này là cho chúng ta biết được rằng các khu vực này đã từng là nơi sinh sống của các cá mập trong hàng triệu năm, và chúng ta cần phải gìn giữ khu vực để loài cá mập có thể sinh sôi nảy nở thành công và sống sót". 

(Ảnh minh hoa: Treehugger)

"Megalodon rất có thể bị tuyệt chủng bởi vì nó quá to lớn, rất khó khăn trong việc tìm đủ nguồn thức ăn để tồn tại," Albert Sanders ở Bảo tàng Charleston ở Nam Carolina nói.

Ông cũng nói thêm rằng: "Con người cần phải thay đổi. Chúng ta không biết rằng chúng ta đang làm nhiều hoạt động gây thiệt hại đến tính đa dạng loài trong đại dương ngày nay".

Theo Discovery.com, VTC news
  • 2,812
  • 14.842