Phát hiện loài cá mập mới ở chợ

  •   42
  • 4.277

Trong lúc thăm một chợ cá trên đảo Đài Loan, các chuyên gia sửng sốt khi thấy một loài cá mập mà giới khoa học chưa từng biết.

>>> Cá mập cũng mặc áo “tàng hình”
>>>  Những cuộc tấn công bí ẩn của cá mập

National Geographic cho biết, William White - một nhà khoa học thuộc Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp của Khối thịnh vượng chung tại Australia - cùng một đồng nghiệp đã tới chợ cá Tashi trên đảo Đài Loan để xem có loài cá nào mới hay không.

Trong số một vài loài cá mập được bày bán ở chợ Tashi, họ tìm thấy một số con cá mập thuộc một loài mà giới chuyên gia về cá chưa từng biết. Họ đặt tên cho loài cá mập này là Squalus formosus. Với chiều dài thân vào khoảng một mét, chúng có chiếc đầu ngắn và tròn cùng một vây dựng thẳng đứng trên lưng. S. formosus sống ở tầng nước sâu dưới biển.

Ba con cá mập S. formosus được bày bán tại chợ Tashi trên đảo Đài Loan. (Ảnh: National Geographic)
Ba con cá mập S. formosus được bày bán tại chợ Tashi trên đảo Đài Loan. (Ảnh: National Geographic)

Giống như nhiều loài cá mập khác, rất có thể S. formosus bị ngư dân bắt (cố tình hoặc vô tình) rồi đưa tới chợ. “Tôi không nghĩ người bán và người tiêu dùng cảm nhận được sự khác biệt về mùi, vị hoặc một yếu tố nào đó giữa loài cá mập S. formosus và những loài cá mập khác”, White nhận định.

Theo White, có thể cá mập S. formosus chỉ sống ở những vùng nước xung quanh Đài Loan và Nhật Bản, nghĩa là phạm vi di chuyển của chúng hẹp. Giống như những loài cá mập sống ở tầng nước sâu, chúng sinh sản chậm nên rất dễ rơi vào tình trạng khan hiếm hay tuyệt chủng bởi hoạt động đánh bắt quá mức của con người.

“Vì thế tôi mong con người không ăn những con cá mập đó”, ông phát biểu.

Theo Vnexpress
  • 42
  • 4.277