Phát hiện loài cá mập mới ở Đại Tây Dương

  •   52
  • 892

Cá mập sáu mang Đại Tây Dương có sự khác biệt ở cấp độ phân tử so với hai loài cá mập sáu mang còn sinh sống hiện nay.

Các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Florida, Mỹ phát hiện một loài cá mập sáu mang mới ở vùng biển ngoài khơi Belize, thuộc Đại Tây Dương, IFL Sciencehôm 23/2 đưa tin. Chúng được đặt tên là cá mập sáu mang Đại Tây Dương với danh pháp khoa học là Hexanchus vitulus.

Cá mập sáu mang Đại Tây Dương ở vùng biển ngoài khơi Belize
Cá mập sáu mang Đại Tây Dương ở vùng biển ngoài khơi Belize. (Ảnh: IFL Science).

Cá mập sáu mang là một trong những loài động vật có xương sống cổ xưa nhất trên hành tinh của chúng ta. Tổ tiên của chúng có mặt trên Trái Đất cách đây 250 triệu năm, sớm hơn khủng long khoảng 20 triệu năm. Ngày nay, cá mập sáu mang được cho là chỉ gồm hai loài: cá mập bò (Hexanchus griseus) và cá mập sáu mang mắt lớn (Hexanchus nakamurai).

Nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi Phó giáo sư Toby Daly-Engel đã phân tích bộ gene của loài cá mập sáu mang mới ở Đại Tây Dương và nhận thấy chúng có sự khác biệt lớn về di truyền so với loài cá mập bò và cá mập sáu mang mắt lớn.

"Mặc dù chúng trông rất giống nhau khi nhìn bằng mắt thường, nhưng cá mập sáu mang Đại Tây Dương thực sự khác biệt ở cấp độ phân tử so với hai loài cá mập sáu mang sinh sống ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương", Phó giáo sư Daly-Engel khẳng định.

Cập nhật: 28/02/2018 Theo VNE
  • 52
  • 892