Phát hiện loài cá mới ở Brazil

  •  
  • 3.757

Một nhóm các nhà ngư học quốc tế thuộc nhóm của tiến sĩ Ralf Britz (Viện bảo tàng lịch sử tự nhiên London) đã công bố những mô tả về một loài cá mới được tìm thấy ở Rio Negro, thuộc vùng Amazon, Brazil.

Rio Negro là một môi trường sống phong phú của các loài cá nhỏ, vốn được coi là những bức tiểu họa của các loài cá khác.

Phát hiện loài cá mới ở Brazil
Ảnh: Sci-News/Ralf Britz

Ở đoạn sông này, nước giống như trà đen và tính acid cao hơn hẳn so với nước mưa, với độ pH là 4.5 - 5. Môi trường sống này tương tự như các đầm lầy than bùn ở Indonesia, nơi người ta phát hiện ra loài cá nhỏ nhất thế giới vào năm 2006, loài Paedocypris progenetica.

Loài cá mới được đặt tên khoa học là Priocharax nanus. Trong tiếng Latinh thì Nanus có nghĩa là một người lùn, ám chỉ đến kích thước nhỏ bé của loài cá này khi đã trưởng thành.

Trong chi cá Priocharax thì nó đứng vị trí thứ ba, hai loài trước nó là Priocharax ariel và Priocharax pygmaeus. Nhưng, điểm khác biệt lớn nhất của cá mới là bộ vây và vây ngực không cấu tạo bằng xương mà hoàn toàn bằng sụn.

Tạp chí Sci-News cho biết cá Priocharax nanus dài không quá 15mm mang nhiều đặc điểm thu nhỏ của những loài cá khác, nó là loài cá bán trong suốt (đục mờ), nhờ vậy dễ lẩn tránh kẻ thù.

Toàn văn bài báo khoa học này đã được tiến sĩ Ralf Britz cho đăng trên tạp chí Neotropical Ichthyology.

Theo Thanh Niên
  • 3.757