Phát hiện loài cá sống cùng thời với khủng long

  •   42
  • 4.270

Một người nông dân vùng nông thôn tỉnh Cam Túc ở Trung Quốc đã phát hiện thấy một giống cá lạ trên rãnh ruộng khi tuới tiêu. Cục quản lý khu bảo tồn thiên nhiên cấp quốc gia Hưng Long Sơn Cam Túc đã xác minh đây là giống Cá Nghê hoang dã.

Nhân viên cục quản lý đang đo cá Nghê
Nhân viên cục quản lý đang đo cá Nghê

Các chuyên gia cho hay, con cá này màu nâu, dài 70cm, nặng 2,12kg, đầu dài 7cm, cơ thể dẹt, miệng rộng, 4 chân ngắn, hai chân trước có 4 ngón, hai chân sau có 5 ngón, da trơn không vẩy, là loài cá tự nhiên cấp 2 được bảo vệ.

Chuyên gia khu bảo tồn Kang Fagong cho hay, theo điều tra nguồn tài nguyền địa phương này không hề có cá Nghê tự nhiên, đây là trường hợp đầu tiên. Trong điều kiện môi trường tự nhiên mà có thể sinh trưởng lớn đến như vậy là vô cùng hiếm thấy. Cá Nghê chủ yếu sinh trưởng ở các dòng suối giữa vùng trung thượng du các sông Trường Giang, Hoàng Hà và Chu Giang, ở phía bắc rất hiếm gặp. Việc phát hiện cá Nghê ở Hưng Long Sơn cho thấy môi trường sinh thái ở đây được bảo vệ tương đối tốt, là điều kiện thích hợp để loài cá này sinh sống.

Kang Fagong giới thiệu, loài sống cùng thời với khủng long, được gọi là hóa thạch sống của “sinh vật tiến hóa sử”, chúng thường sống ở nơi yên tĩnh, nguồn nước phải tuyệt đối sạch. Đây là loài động vật lưỡng thể có đuôi lớn nhất, cá nhỏ hô hấp bằng mang, cá trưởng thành hô hấp bằng phổi, chúng phát ra tiếng kêu như tiếng em bé khóc, vì thế mà được gọi là cá búp bê, hay cá em bé.

Hiện con cá Nghê này đã được đưa về trung tâm cứu hộ động vật hoang dã tỉnh Cam Túc để tiến hành sơ cứu và kịp thời bảo vệ.

Theo Báo Đất Việt
  • 42
  • 4.270