Phát hiện loài cây mới ở Sapa

•   53

Một nhà khoa học Việt Nam cùng hai đồng nghiệp Trung Quốc vừa phát hiện cây Mỡ lông dày, một loài thực vật mà giới khoa học chưa từng biết, tại huyện Sapa, tỉnh Lào Cai.

Ông Vũ Quang Nam, nhà thực vật học của Đại học Lâm nghiệp, cho biết, ông cùng hai nhà khoa học Trung Quốc tìm thấy cây Mỡ lông dày (Manglietia crassifolia) trong Vườn quốc gia Hoàng Liên. Khu vực mà nhóm chuyên gia tìm thấy cây Mỡ lông dày thuộc địa bàn huyện Sapa, tỉnh Lào Cai.

Cây Mỡ lông dày trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên. (Ảnh: Vũ Quang Nam)

Mỡ lông dày là loại cây có chiều cao từ 8 tới 15 m, đường kính thân khoảng 20 cm. Hoa của chúng có kích thước lớn, màu trắng và tỏa ra mùi thơm quyến rũ nên rất có tiềm năng trong ngành lâm nghiệp đô thị. Phát hiện của ba chuyên gia đã được đăng trên BioOne, một tạp chí khoa học chuyên ngành khá nổi tiếng tại Mỹ.

Trước đó vào năm ngoái, nhà thực vật học Vũ Quang Nam cùng một đồng nghiệp người Trung Quốc cũng phát hiện một loài cây mới có tên Mỡ Sapa (Manglietia sapaensis) trong Vườn quốc gia Hoàng Liên. Phát hiện này được công bố trên tạp chí sinh học Nordic tại Thụy Điển.

Được thành lập từ năm 2002, Vườn Quốc gia Hoàng Liên nằm ở độ cao từ 1.000 tới 3.000 m so với mực nước biển trên dãy núi Hoàng Liên Sơn, thuộc địa bàn các huyện Than Uyên, Phong Thổ của tỉnh Lai Châu và huyện Sapa của tỉnh Lào Cai. Hiệp hội Bảo vệ Thiên nhiên Thế giới bầu chọn đây là một trong những "trung tâm đa dạng của các loài thực vật". Vườn cũng được Quỹ Môi trường Toàn cầu xếp loại A, cấp cao nhất về giá trị sinh học của Việt Nam.