Phát hiện loài động vật mới trên xác cá voi

  •  
  • 3.567

Khi một con cá voi chết đi, xác của nó chìm sâu xuống đáy biển và trở thành thức ăn cho toàn bộ hệ sinh thái. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Gotheburg, Thụy Điển vừa khám phá ra những loài sinh vật chưa từng được biết đến trước đây sử dụng xác cá voi làm thức ăn. Các nhà nghiên cứu sử dụng công nghệ DNA để chỉ ra rằng, các loài sinh vật này trong đại dương đa dạng hơn rất nhiều so với suy nghĩ của chúng ta.

Xác cá voi trở thành nguồn thức ăn dồi dào, và không có cách nào biết được khi nào và ở đâu một con cá voi sẽ chết. Hơn nữa, cơ thể chúng sẽ không thể tồn tại mãi mãi mà sẽ phân hủy nhanh chóng. Tuy nhiên, có vài loài sinh vật biển chuyên đi tìm kiếm xác chết cá voi và biến đó thành nguồn thức ăn.

Nguồn dinh dưỡng dồi dào

Thông qua việc sử dụng camera quay dưới nước để nghiên cứu về hệ sinh thái xung quanh xác chết của cá voi, các nhà nghiên cứu của đại học Gothenburg đã có được kết quả. Một con cá voi chết sẽ trở thành nguồn dinh dưỡng dồi dào. Trên thực tế, toàn bộ xác chết của một con cá voi sẽ trở thành thức ăn mà thông thường sẽ chìm từ bề mặt tới đáy biển trong vòng 2000 năm và sẽ trở thành nguồn thức ăn phong phú cho vô số các loài sinh vật. Đầu tiên, những con cá mập và cá mút đá myxin sẽ ăn thịt của chúng, sau đó vô số loài sinh vật sẽ đến và biến bộ xương còn lại của con cá voi làm thức ăn.

Những sinh vật chuyên ăn xác cá voi

Một nhóm sinh vật có họ hàng với loài côn trùng trên mặt tên là bristleworm được tìm thấy phổ biến trên bộ xương của cá voi. Vài loài bristworm chuyên ăn xác chết cá voi vì chúng không thể kiếm được các nguồn thức ăn khác. Một ví dụ điển hình là loài Osedax. Chúng sử dụng hệ thống chân để xuyên qua bộ xương của cá voi khi tìm kiếm thức ăn. Một vài loài sinh vật khác chuyên ăn những đám vi khuẩn nhanh chóng bám dày quanh bộ xương cá voi.

Khi một con cá voi chết đi, xác của nó chìm sâu xuống đáy biển và trở thành thức ăn cho toàn bộ hệ sinh thái. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Gotheburg, Thụy Điển vừa khám phá ra những loài sinh vật chưa từng được biết đến trước đây sử dụng xác cá voi làm thức ăn. Các nhà nghiên cứu sử dụng công nghệ DNA để chỉ ra rằng, các loài sinh vật này trong đại dương đa dạng hơn rất nhiều so với suy nghĩ của chúng ta. (Ảnh: Craig R Smith)

Một luận văn của khoa Động vật học, đại học Gothenburg đã mô tả không ít hơn 9 loài sinh vật thuộc loại vi khuẩn lông cứng chưa từng được biết đến trước đây.

Bốn trong số các loài sinh vật mới được tìm thấy trên xác cá voi chìm ở độ sâu 125 mét trong công viên quốc gia mới Kosterhave ngoài bờ biển Thụy Điển. Năm sinh vật còn lại được tìm thấy trên bộ xương cá voi nằm sâu dưới biển California, Mỹ. Sơ đồ gia đình hình cây của brishleworms được khảo sát với việc sử dụng các dữ liệu phân tử. Phân tích DNA cho thấy có vài loài bristleworm bí ẩn

Những nghiên cứu này chỉ ra rằng sự thích nghi sự sống trên xác cá voi diễn ra ở những loài có con đường tiến hoá khác biệt. nghiên cứu cũng cho thấy vài loài vật được cho là cư ngụ rộng rãi trên trái đất, trên thực tế lại khá bí ẩn. Kết quả này rất quan trọng đối với hiểu biết của chúng ta về cách mà động vật phân bố trên trái đất và về cách mà những động vật khác nhau cùng cư ngụ trên hành tinh này.

G2V Star (Theo Sciencedaily)
  • 3.567