Phát hiện loài ếch cổ đại từng ăn thịt khủng long

Các nhà khoa học hôm qua đã tuyên bố về việc phát hiện ra một loài lưỡng cư to lớn sống ở tây bắc Madagascar khoảng 65-70 triệu năm trước. Sinh vật được gọi là "ếch quỷ" và có thể đã ăn thịt những con khủng long mới sinh.

Con quỷ dữ này to hơn bất kỳ loài ếch nào còn sống ngày nay và có thể là loài ếch to nhất từng tồn tại trên trái đất. Nó được đặt tên là Beelzebufo ampinga, trong đó Beelzebub theo tiếng Hy Lạp là quỷ dữ và bufo theo tiếng Latin là con ếch. Ampinga có nghĩa là tấm khiên, ám chỉ lớp vỏ cứng như áo giáp của sinh vật.

Con ếch dài 40 cm và nặng khoảng 4,5 kg. Nó có cơ thể rất rắn chắc và một cái miệng cực rộng cùng bộ hàm vô cùng khỏe. Nó cũng rất phàm ăn. Trong khi đó, con ếch to nhất ngày nay sống ở Tây Phi cũng chỉ dài khoảng 32 cm và nặng 3,3 kg.

"Với kích cỡ của nó, thì không có gì lạ khi Beelzebufo chén những con thằn lằn và con cóc nhỏ, kể cả những con khủng long mới ra đời", nhà cổ sinh vật học David Krause tại Đại học Stony Brook ở New York, Mỹ, phát biểu.

Mặc dù sống ở cách xa nhau, nhưng Beelzebufo tỏ ra có họ hàng gần gũi với những con ếch ngày nay sống ở Nam Mỹ. Những sinh vật Nam Mỹ cũng có cái tên là "Pac-Man" vì cái miệng to. Một số còn có sừng nhỏ trên đầu, vì thế nhiều nhà khoa học nghĩ rằng Beelzebufo cũng từng có sừng.

Sự xuất hiện của Beelzebufo ở Madagascar và họ hàng hiện đại của nó ở Nam Mỹ là dấu hiệu cho thấy đã từng có mảnh đất nối liền Madagascar với Nam cực và Nam Mỹ.

Beelzebufo sống vào kỷ Phấn trắng, giai đoạn cuối của khủng long và đã bị tuyệt chủng cùng với rất nhiều loài động vật khác khoảng 65 triệu năm trước. Chúng không sống dưới hoàn toàn nước mà sống nửa khô nửa cạn. Cách săn mồi của chúng cũng tương tự như họ hàng hiện đại - ngụy trang và nhảy vồ lấy con mồi.

(Ảnh: Reuters)