Phát hiện loài ếch huỳnh quang đầu tiên trên thế giới

Một cách rất tình cờ, các nhà khoa học Brazil và Argentina đã phát hiện ra loài ếch huỳnh quang đầu tiên trên thế giới.

Phát hiện này xảy ra tại Argentina khi một nhóm nhà khoa học nghiên cứu cơ chế chuyển hóa sắc tố ở các loài ếch thông thường ở Nam Mỹ. Nhưng thật bất ngờ, họ đã phát hiện ra đây là loài ếch huỳnh quang đầu tiên trên thế giới.

Da ếch huỳnh quang dưới tia cực tím
Da ếch huỳnh quang dưới tia cực tím - (Ảnh: AFP).

Dưới ánh sáng thông thường, da loài ếch này có màu vàng nâu điểm đốm đỏ nhưng khi được chiếu các tia cực tím vào người, loài ếch này có màu xanh lục.

Nhà khoa học Julian Faivovich nói với AFP: "Chúng tôi rất hào hứng. Phát hiện này khiến chúng tôi chưng hửng. Phát hiện làm thay đổi căn bản những hiểu biết về huỳnh quang trong môi trường động vật trên cạn, tạo tiền đề phát hiện ra những chất huỳnh quang mới có thể ứng dụng trong khoa học và công nghệ. Đồng thời phát hiện cũng đặt ra những câu hỏi mới về giao tiếp thị giác của các loài lưỡng cư".

Maria Lagorio, chuyên gia về huỳnh quang và hoạt động độc lập với nhóm nhà khoa học nói trên, cho biết hiện tượng huỳnh quang khá phổ biến đối với các sinh vật biển hoặc côn trùng "nhưng chưa bao giờ được tìm thấy ở loài lưỡng cư".

Cập nhật: 23/03/2017 Theo Tuổi Trẻ