Phát hiện loài hoa nhài mới ở Quảng Nam

Nhài Việt Nam - Jasminum vietnamense là loài thực vật mới được các nhà khoa học phát hiện tại tỉnh Quảng Nam. Loài cây này thuộc họ Oleaceae.

Đặc điểm hình thái loài mới cho khoa học Jasminum vietnamense.
Đặc điểm hình thái loài mới cho khoa học Jasminum vietnamense. A: Cành mang hoa; B: Cành và cum hoa; C: Cụm hoa; D: Đài hoa; E: Nụ hoa; F: Hoa; G: Nhị hoa; H: Cánh hoa; H: Lá đài; I: Bao phấn; J: Nhụy: K: Quả non. (Hình vẽ: Bùi Hồng Quang).

Loài thực vật mới này được phát hiện và công bố bởi các nhà khoa học của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) và Đại học Chung Nam, Hàn Quốc. Mẫu tiêu bản loài này được lấy tại khu vực Sông Thanh, tỉnh Quảng Nam và được lưu giữ tại 3 đơn vị nghiên cứu kể trên.

Loài Jasminum vietnamense có đặc điểm hình thái gần với loài Jasminum adenophyllum và J. Fuchsiifolium. Điểm khác biệt là lá có dạng hình elip, gân chính có 5-6 gân. Cụm hoa rất hiếm khi mọc ở nách lá. Cụm hoa không lông, có từ 1-3 hoa. Đài luôn luôn nhỏ 1-2mm. Quả có dạng hình elip.

Phát hiện này được công bố trên tạp chí Ann. Bot. Fennici.

Cập nhật: 22/09/2017 Theo KHPT