Phát hiện loài khỉ mới ở Brazil

Hội Bảo tồn động vật hoang dã (The Wildlife Conservation Society, WCS) vừa công bố hôm 7-7 đã phát hiện một loài khỉ mới sống ở vùng rừng sâu nhiệt đới Amazon, Brazil.

Loài khỉ mới có tên khoa học là Saguinus fuscicollis mura, có quan hệ họ hàng với loài khỉ sóc đầu bông (Tamarin) và có đặc điểm dễ phân biệt là phần lưng rất giống yên ngựa (saddleback). Màu sắc cơ thể loài khỉ mới hầu như có màu đen và nâu sậm, đặc biệt có sọc vằn ở phần lưng. Nó có trọng lượng 213g, cao 24cm trong khi phần đuôi dài tới 32cm.

Các nhà khoa học cho biết đã nhìn thấy loài khỉ này lần đầu tiên trong một cuộc thám hiểm được thực hiện vào năm 2007 tại bang Amazonas, tây bắc Brazil.

Tiến sĩ Avecita Chicchon, giám đốc WSC, phấn khởi nói: “WSC vô cùng tự hào trong việc phát hiện lý thú về loài khỉ mới ở vùng rừng Amazon. Chúng tôi hy vọng khám phá sẽ thu hút được sự chú ý nhiều hơn đến công tác bảo tồn tại khu vực có sự đa dạng sinh học cao này”.

Loài khỉ mới Saguinus fuscicollis mura được khám phá ở vùng rừng sâu Amazon, Brazil

Báo cáo của WSC còn cho biết các dự án mở đường cao tốc vắt ngang rừng Amazon, một đường ống dẫn khí đốt và hai đập thủy điện đang được triển khai xây dựng và nạn phá rừng bừa bãi đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của loài khỉ Saguinus fuscicollis mura.

Fabio Röhe, tác giả của báo cáo, bày tỏ: “Việc phát hiện loài khỉ mới này cho thấy thiên nhiên hoang dã vẫn còn nhiều bí ẩn con người chưa thể khám phá hết và chúng ta không thể tiếp tục tàn phá thiên nhiên”.

Theo Science Daily, Tuổi trẻ