Phát hiện loài khủng long có bướu như lạc đà tại Tây Ban Nha

•   44

Tại mỏ đá tại Mas de la Parreta Quarry, Morella, Tây Ban Nha, các nhà khảo cổ học phát hiện hóa thạch một loài khủng long khác lạ có chiếc bướu trên lưng như lạc đà.

Theo tin tức trên Dailymail, các nhà khoa học mới phát hiện ra một loài khủng long chưa từng biết đến trước kia ngự trị trên Trái Đất 125 triệu năm trước. Chúng có một cái gù như cánh buồm trên lưng có thể dùng để dự trữ chất béo giống như bướu của lạc đà. Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện một phần bộ xương hóa thạch khủng long tại mỏ đá tại Mas de la Parreta Quarry, Morella, Tây Ban Nha.

Họ đặt tên cho loài này là Morelladon beltrani, cái tên bắt nguồn từ khu vực Tây Ban Nha, nơi chúng được tìm thấy, "beltrani" lấy từ tên Victor Beltran, người đàn ông khai quật hóa thạch. Chúng là loài khủng long ăn thực vật, dài khoảng 6m, cao 2,5m và được cho là có quan hệ họ hàng với loài khủng long Iguanodon.

Hóa thạch khủng long tìm thấy tại Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, không giống như họ hàng của chúng, loài Morelladon có một dãy sống gai mọc ngược trên lưng cao khoảng 60cm giống như một cái bướu. Tiến sĩ Fernando Escaso, một nhà sinh học tại Đại học Quốc gia Giáo dục từ xa ở Madrid, Tây Ban Nha, cho biết: "Chúng tôi biết rằng các loài khủng long ở Morella tương tự như những loài khác ở các khu vực châu Âu khác. Tuy nhiên, phát hiện này cho thấy sự đa dạng về số lượng loài khủng long ở miền nam châu Âu khoảng 125 triệu năm trước".

Morelladon beltrani được cho là sống vào cùng khoảng thời gian với các loài động vật ăn cỏ lớn khác như: guanodon bernissartensis và Mantellisaurus atherfieldensis. Các hóa thạch phát hiện được bao gồm 14 chiếc răng, 6 đốt sống, nhiều gai lưng và một số xương sườn cùng với một vài mảnh xương khác.

Loài khủng long này có "bướu" trên lưng như lạc đà.

Các chuyên gia tin rằng các gai lưng nhô lên khỏi đỉnh đốt sống lưng có thể có có chức năng như cấu trúc của một cánh buồm. Điều này giúp chúng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể bằng cách giải phóng nhiệt dư thừa ra ngoài môi trường giống như tai của một con voi.

Nó cũng có thể là "cửa hàng" lưu trữ chất béo sử dụng trong lúc nguồn cung cấp thực phẩm khan hiếm. Tiến sĩ Escaso lại cho rằng có thể "chiếc bướu" dùng để thu hút bạn tình.

Theo Vietq