Phát hiện loài khủng long quái vật kỳ lạ

  •  
  • 1.665

Chilesaurus là một loài khủng long kỳ lạ, khi nó có nhiều đặc điểm của các loài khủng long khác nhau hội tụ trong một thân thể duy nhất.

Các nhà khoa học ban đầu tin rằng Chilesaurus là một con khủng long ăn thịt, dựa vào hình dáng bên ngoài của nó. Thế nhưng, thực sự loài khủng long kỳ lạ này lại là một loài ăn chay.

Điều này có thể là một sự kiện khoa học quan trọng do nó làm thu hẹp khoảng cách bí ẩn giữa các loài khủng long từ trước đến nay mà các nhà sinh vật học chưa lý giải được.

Chilesaurus là loài khủng long mới được tìm thấy ở miền Nam Chile hồi năm 2015. Ban đầu, các nhà khoa học tin nó là một thành viên của bộ Therapod (khủng long chân thú), nhóm khủng long ăn thịt nổi tiếng với các loại điển hình như Tyrannosaurus rex và Velociraptor.

Tuy nhiên, việc phân loại loài khủng long mới này nhanh chóng vấp phải nhiều khó khăn. Chilesaurus là một loài có đặc tính vật lý kỳ lạ khi các bộ phận của nó như cấu thành của nhiều loài khác nhau. Ví dụ, xương đầu của loài này giống hệt của khủng long ăn thịt, nhưng chúng lại có bộ răng phẳng, thích hợp với việc nghiền cây cỏ.

Chilesaurus là loài khủng long mới được tìm thấy ở miền Nam Chile hồi năm 2015.
Chilesaurus là loài khủng long mới được tìm thấy ở miền Nam Chile hồi năm 2015.

Bây giờ các nhà khoa học quyết định rằng Chilesaurus thuộc bộ ornithischia (khủng long hông chim), và cho rằng nó là họ hàng của những loài khủng long ăn cỏ nổi tiếng như Stegosaurus và Iguanadon.

Việc xếp Chilesaurus vào bộ khủng long hông chim cho thấy mối liên kết giữa hai bộ khủng long với nhau và chúng đã cách nhau ra trong tiến hóa như thế nào.

"Chilesaurus giống như là một loài được tạo ra từ những đặc điểm của các sinh vật khác, đó là lý do nó làm con người bối rối", Matthew Baron một trong những người quyết định đưa Chilesaurus vào bộ ornithischia nói.

"Chilesaurus là một trong những con khủng long khó nghiên cứu nhất và hấp dẫn nhất từng được tìm ra. Sự kết hợp kỳ lạ giữa các đặc tính của nó đã đưa con khủng long này vào vị trí quan trọng trong sự tiến hóa của khủng long và giúp chúng ta thấy sự phân tách thực sự lớn của các nhóm khủng long chính xảy ra như thế nào", Paul Barrett thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ nói.

Để xác định danh tính của Chilesaurus, các nhà khoa học đã phân tích tới hơn 450 đặc điểm khác nhau của các loài khủng long trước đó và so sánh chúng với mẫu vật vừa được tìm thấy. Cách làm này cho phép chia các loài khủng long chính xác hơn và xác định được vị trí của loài trong cây tiến hóa.

Với việc xếp loại Chilesaurus, các nhà khoa học cho rằng quá trình tiến hóa của khủng long có thể đa đạng hơn điều chúng ta từng nghĩ. Ngoài ra, việc xếp loại Chilesaurus cũng khiến cho có nhu cầu phải xem xét, xếp loại lại một số loài khủng long khác.

"Có một sự phân chia trong cây gia phả của khủng long và hai nhánh này có hướng tiến hóa khác nhau. Điều này dường như đã xảy ra do sự thay đổi chế độ ăn uống của Chilesaurus. Có lẽ như điều này đã đến khi một số loài khủng long thấy có lợi hơn khi bỏ ăn thịt sang ăn thực vật, hoặc là chúng bị ép buộc phải thay đổi", ông Baron nói.

Cập nhật: 17/08/2017 Theo motthegioi
  • 1.665