Phát hiện loài mang lớn quý hiếm ở Thanh Hóa

  •   4,73
  • 4.211

Loài mang lớn quý hiếm vừa bất ngờ xuất hiện tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu (huyện vùng cao Quan Hóa, Thanh Hóa).

Tối 6/1, ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu cho biết, đơn vị vừa phát hiện loài mang lớn nhờ việc bẫy ảnh (chụp ảnh tự động).

Theo ông Đông, trong khi hoạt động ngoài thực địa, các chuyên gia sử dụng giám sát động vật bằng phương pháp đặt bẫy ảnh tự động tại các tiểu khu 98 ở xã Hiền Chung; tiểu khu 56, tiểu khu 72, 73 xã Trung Thành (Quan Hóa), với số bẫy ảnh được đặt tại các tiểu khu là 11 chiếc.

Loài mang lớn quý hiếm mới được phát hiện tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu (Thanh Hóa).
Loài mang lớn quý hiếm mới được phát hiện tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu (Thanh Hóa). (Ảnh: Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu).

Từ bẫy ảnh đặt tại tọa độ ở độ cao 758m so với mực nước biển ở tiểu khu 56 (xã Trung Thành), các chuyên gia thu được hình ảnh một con mang cái, một một con mang đực (được máy ảnh chụp cách nhau 10 phút).

Kết quả hình ảnh cho thấy đây là loài mang lớn (tên khoa học là Muntiacus vuquangensis) được các nhà khoa học công bố từ năm 1994 tại huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh).

Loài mang này có trong Sách đỏ Việt Nam, phân hạng nguy cấp và trong danh mục "Thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm" thuộc nhóm 1b, theo Nghị định số 32/2006/NĐ-CP của Chính phủ.

"Việc phát hiện hai cá thể mang lớn tại cùng một địa điểm chứng minh cho sự phát triển của loài mang. Đồng thời, khẳng định sự tồn tại của các quần thể mang lớn tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu. Đây là phát hiện quan trọng trong bảo tồn thiên nhiên, giá trị đa dạng sinh học tại khu bảo tồn", ông Đông nói.

Cũng theo vị Giám đốc khu bảo tồn, trong tháng 12/2015, các bẫy ảnh cũng chụp được nhiều loài động vật quý hiếm khác đang tồn tại tại khu bảo tồn thiên nhiên này như gà tiền mặt vàng, mèo rừng, sóc bay...

Cập nhật: 07/01/2016 Theo Zing
  • 4,73
  • 4.211