Phát hiện loài nhện biết biến hình thành phân chim

  •  
  • 1.895

Các nhà nghiên cứu vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra loài nhện với khả năng ngụy trang độc đáo có 1-0-2 này.

Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Quốc gia Chung-Hsin và Viện nghiên cứu đặc hữu loài Đài Loan mới đây đã phát hiện ra một loài nhện có khả năng vô cùng kỳ lạ, đó là có thể cải trang thành... phân chim.

Phát hiện loài nhện biết biến hình thành... phân chim
Biến hình thành phân chim sẽ giúp nhện thoát khỏi tầm ngắm bị ăn thịt bởi những kẻ săn mồi như chim và ong bắp cày.

Nhà nghiên cứu Min Hui Lui và đồng nghiệp vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra loài nhện độc đáo với tên khoa học là Cyclosa ginnaga này. Ông cho biết: "Đây là một trong những loài nhện có khả năng ngụy trang độc đáo và hiệu quả trong thế giới loài vật. Thân hình của nó phủ đầy mấu gai như mụn nhọt, biến nó trông giống một cục phân chim. Ngoài ra, nó cũng toát ra mùi khó chịu".

Các chuyên gia giải thích, sự ngụy trang này giúp loài nhện biến hình thành một vật không có ý nghĩa gì trong mắt động vật ăn thịt - cục phân chim - cũng như để che giấu thân phận thật nhằm tránh kẻ thù.

Phát hiện loài nhện biết biến hình thành... phân chim
Loài nhện Cyclosa ginnaga trước...

Phát hiện loài nhện biết biến hình thành... phân chim
...và sau khi biến hình.

Những nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc thử nghiệm bằng cách giám sát những gì sẽ xảy ra khi đặt một chú nhện có biệt tài này cùng những chú nhện khác giữa bầy ong bắp cày. Kết quả chỉ ra, những chú nhện thường lập tức trở thành con mồi của ong bắp cày, còn nhện Cyclosa ginnaga thì được bỏ qua.

Không chỉ có khả năng ngụy trang, loài nhện này còn biết tỏa hương thu hút các loài sâu bọ "thích phân" đến gần nó. Hiện các nhà nghiên cứu đang tiếp tục nghiên cứu để hiểu hơn về tập tính sinh hoạt của loài nhện này.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.895