Phát hiện loài nhện nhả tơ từ... chân

Tơ nhện thường được tạo ra từ phần bụng dưới, song các nhà nghiên cứu Đức mới đây đã tình cờ tìm thấy những con nhện nhiệt đới lông lá tiết ra tơ dính ở chân. Có vẻ như loại tơ này hỗ trợ chúng bám trên tường và trần nhà.

Phát hiện tình cờ do nhóm nghiên cứu tại Viện Max Planck ở Đức tìm thấy, khi đang tìm hiểu sự vận động của loài nhện vằn Costa Rica (Aphonopelma seemanni). Nhờ sự đãng trí của một kỹ thuật viên, người đã vô tình để lại một chiếc camera đang hoạt động, những dấu chân nhả tơ tí hon này đã được ghi lại.

Các dấu chân được hình thành bởi những sợi tơ nhỏ xíu có đường kính khoảng 1 micromét, mỏng hơn 100 lần sợi tóc người, đang nhả ra từ chân của nhện khi nó bước đi. Chúng dường như có thành phần protein giống với tơ mà nhện dùng để dệt mạng.

Khi những con nhện bị buộc phải bò lên mảnh kính thẳng đứng, các nhà nghiên cứu đã trông thấy tơ chân có vai trò đỡ cho chúng khỏi trượt xuống dưới.

Loài nhện vằn Costa Rica - Aphonopelma seemanni
(Ảnh: bird-eating-spiders)

Phát hiện này có thể buộc người ta xem xét lại sự tiến hoá của tơ nhện. Các nhà nghiên cứu phỏng đoán ban đầu tất cả các loài nhện đều có khả năng tạo tơ từ chân, song khả năng này dần mất đi do không được dùng đến.

Tơ nhện thông thường được tạo ra từ bộ phận nhả tơ, nằm ở phần bụng dưới. Stanislav Gorb, thành viên nhóm nghiên cứu cho rằng có thể bộ phận nhả tơ này tiến hoá từ phần phụ ở chân. "Phát hiện mới đã củng cố giả thuyết đó", ông nói.

Theo Nature, Vnexpress