Phát hiện loài rắn mới ở Việt Nam

•   2,97

Các nhà khoa học Nga và Việt Nam vừa công bố loài rắn mới phát hiện ở khu vực rừng Lộc Bắc (Lâm Đồng) có tên Coluberoelaps. Loài này giống nhóm rắn nước là không có nanh, nọc độc và có 14 răng hàm trên.

Do đặc điểm hình thái của giống rắn này giống cả hai nhóm rắn nước và rắn hổ nên tên giống được hình thành từ tên latin của hai nhóm trên: rắn nước (Coluber) và rắn hổ (Elaps). Giống

Rắn nguyễn văn sáng Coluberoelaps nguyenvansangi. (Ảnh: Nikolai Orlov)

mới Coluberoelaps giống nhóm rắn hổ ở chỗ đầu rất nhỏ, ngắn; mắt rất nhỏ, con ngươi tròn; không có vảy má nhưng nó cũng giống nhóm rắn nước ở chỗ không có nanh và không có tuyến nọc độc, có 14 răng hàm trên.

Còn tên loài được đặt theo tên của Tiến sĩ Nguyễn Văn Sáng (Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật), người thu được mẫu chuẩn, đồng thời để ghi nhận những đóng góp to lớn của ông trong nghiên cứu về bò sát và ếch nhái ở Việt Nam. Tên Việt Nam của loài này là Rắn nguyễn văn sáng, tên khoa học là Coluberoelaps nguyenvansangi Orlov, Kharin, Ananjeva, Nguyen & Nguyen, 2009.

Đặc điểm nhận dạng chính là dài thân 393 mm, dài đuôi 107 mm; không có nanh và không có tuyến nọc độc; 14 răng hàm trên; vảy thân nhẵn, 15 hàng vảy quanh giữa thân; 267 vảy bụng, 81 đôi vảy dưới đuôi; giữa thân có vệt màu nâu sẫm, hai bên dải màu nâu vàng, sườn màu nâu sẫm, bụng màu trắng đục.

Mẫu chuẩn của loài này được thu thập trong chuyến khảo sát về đa dạng sinh học tại Lâm Đồng vào năm 2003 do tổ chức WWF Đông Dương tài trợ.

Theo Nguyễn Quang Trương - Vnexpress