Phát hiện loài rùa hiếm ở Campuchia

  •  
  • 1.713

Hai chú rùa mai mềm - loài động vật được cho là đang trên bờ vực tuyệt chủng - được nuôi giữ tại Campuchia. Ảnh do CI cung cấp

Một đàn rùa mai mềm - một trong các loài rùa lớn nhất thế giới - vừa được tìm thấy tại khu vực sông Mê Kông của Campuchia.

Các nhà khoa học thuộc Tổ chức bảo tồn quốc tế (CI), Quỹ bảo tồn động vật hoang dã thế giới (WWF) và Bộ Ngư nghiệp Campuchia cho biết họ đã bắt và thả một chú rùa mai mềm châu Á nặng 11 kg trong một cuộc khảo sát trên sông Mê Kông hồi tháng 3 vừa qua. Họ cũng tìm thấy nơi sinh sống của loài rùa này ở một bờ sông tại tỉnh Stung Treng, cách thủ đô Phnom Penh khoảng 180 km về phía bắc.

“Phát hiện này cũng có nghĩa là loài rùa có một không hai này có thể được cứu khỏi nguy cơ biến mất khỏi hành tinh của chúng ta”, nhà nghiên cứu sinh vật học David Emmett thuộc CI nói.

Rùa mai mềm sống ẩn bên dưới cát hoặc bùn, có thể dài tới 2 m và nặng hơn 50 kg khi trưởng thành. Loài này được cho là có mặt tại Ấn Độ, Bangladesh và Đông Nam Á và hiện đang nằm trong sách đỏ các loài có nguy cơ tuyệt chủng của Hiệp hội Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), với mức độ gặp nguy hiểm tương đương hổ và gấu trúc.

TƯỜNG VY

Theo Reuters, AP, Tuổi trẻ
  • 1.713