Phát hiện loài rùa khổng lồ mới trên đảo Galapagos

  •  
  • 1.266

Dựa vào dữ liệu di truyền, các nhà khoa học đã xác định được một loài mới của "dòng họ" rùa khổng lồ trên quần đảo Galapagos, nằm ngoài khơi bờ biển Ecuador khoảng 1.000km.

Phát hiện loài rùa khổng lồ mới

Đây là loài rùa thứ 15 được khám phá tính đến nay trên quần đảo, 4 trong số này hiện đã tuyệt chủng.

Theo BBC ngày 22/10, loài rùa mới được đặt tên là Chelonoidis donfaustoi, theo tên của kiểm lâm viên nổi tiếng ở Galapagos đã về hưu. Chúng sống ở phía đông đảo Santa Cruz nên còn được gọi là rùa Đông Santa Cruz.

Gisella Caccione - nhà sinh học tại ĐH Yale, cho biết "dân số" loài rùa này hiện chỉ khoảng 250 con và được xếp vào nhóm dễ bị tuyệt chủng.


Loài rùa khổng lồ Chelonoidis donfaustoi vừa được các nhà khoa học nhận dạng - (Ảnh: Reuters).

​Rùa khổng lồ ở Galapagos là loài đặc hữu không có ở nơi nào khác trên thế giới. Chúng có thể nặng tới 250kg và sống thọ hơn 100 năm.

Trong một thông báo chính thức, Bộ Môi trường Ecuador cho biết lâu nay các chuyên gia tin rằng hai quần thể rùa khổng lồ trên đảo Santa Cruz là cùng một loài, nhưng xét nghiệm di truyền mới đây cho thấy thật ra có đến hai loài khác nhau.

"Chúng tôi hi vọng phát hiện mới này sẽ thúc đẩy các nỗ lực nhằm bảo vệ và phục hồi dân số loài rùa ở phía đông đảo Santa Cruz", Caccione cho biết.

Theo ước tính của nhà khoa học người Ecuador Washington Tapia, số lượng rùa ở phía tây đảo Santa Cruz vào khoảng hàng ngàn trong khi ở phía đông chỉ vài trăm.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.266