Phát hiện loài thực vật mới ở Khánh Hòa

Các nhà khoa học vừa phát hiện loài thực vật mới thuộc họ Ráy có tên Nam tinh Hòn Bà ở Khánh Hòa.

Loài mới có tên khoa học Arisaema honbaense Luu, Tich, G.Tran, D.Nguyen & V.Le; thuộc họ Ráy (Araceae). Chúng được phát hiện bởi nhóm nghiên cứu thuộc Viện Sinh thái học miền nam (SIE) và Sở NN&PTNT Khánh Hòa trong khuôn khổ dự án xây dựng Cơ sở dữ liệu đa dạng sinh học rừng địa phương.

Phát hiện loài thực vật mới ở Khánh Hòa
Hình thái chung của loài Nam tinh Hòn Bà. (Ảnh: Lưu Hồng Trường/VAST)

Sau khi phân tích và đối chiếu, nhóm khoa học cho rằng, đây là loài thuộc chi Arisaema chưa từng được biết đến. Chúng có đặc điểm hình thái khác biệt so với các loài được mô tả trước đây.

Theo thông tin đăng tải trên website của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST), Nam tinh Hòn Bà là địa thực vật có củ, đường kính của chúng khoảng 2m. Chúng là loài cây thân thảo, rụng lá theo mùa, gồm 1-2 lá. Thân giả của chúng cao 15-22cm, lá xẻ 3 thùy và có màu xanh đậm.

Nam tinh Hòn Bà mọc thích hợp trên đất mùn đen ẩm, tơi xốp, trên đá mẹ granite. Chúng phân bố độ cao 1.500m so với mực nước biển. Nam tinh Hòn Bà ra hoa vào tháng 5 - 6 hàng năm. Loài này thường mọc dưới tán rừng kín ẩm thấp, phân bố thưa và hiếm gặp do chịu sự cạnh tranh của các loài khác.

Các chuyên gia nhận định, việc phát hiện loài thực vật mới góp phần nâng cao giá trị đa dạng sinh học rừng Hòn Bà. Tại Việt Nam có 18 loài thuộc chi Arisaema được tìm thấy trong hệ thực vật.