Phát hiện loài vẹt mới ở Mexico, đầu đội "vương miện" xanh lá cây

Các nhà khoa học vừa phát hiện một loài vẹt mới tại bán đảo Yucantan của Mexico. Đây là loài vẹt Amazon có cánh màu xanh da trời (tên khoa học: Amazona gomezgarzai), tiếng kêu to, ngắn, đơn điệu và lặp đi lặp lại.

Khoác trên mình lớp lông tơ màu xanh da trời và trên đầu gắn "vương miện" xanh lá cây, Amazona gomezgarzai hoàn toàn khác với các loài vẹt Amazon được tìm thấy trước đó.

Loài vẹt mới được các nhà khoa học phát hiện.
Loài vẹt mới được các nhà khoa học phát hiện. (Ảnh: theguardian.com).

Amazona gomezgarzai sống theo các quần thể nhỏ dưới 12 thành viên tại cùng khu vực sinh sống của hai loài khác là Amazona xantholora và Amazona albifrons nana. Thức ăn chính của chúng là các loại hạt, hoa, quả và lá cây. Do số cá thể Amazona gomezgarzai rất ít, các nhà khoa học đã đề nghị thành lập một chương trình bảo tồn đối với loài vẹt này.

Theo kết quả nghiên cứu, Amazona gomezgarzai tiến hóa từ một loài vẹt cách đây khoảng 120.000 năm và được phân biệt với các loài vẹt Amazon khác bởi hoa văn màu sắc của bộ lông, âm thanh và hành vi.

Các loài vẹt Amazon hiện diện nhiều tại miền Nam Mexico, khu vực Caribean và Nam Mỹ. Riêng tại Mexico đã có 22 loài khác nhau.

Theo nghiên cứu của tổ chức bảo tồn loài vẹt World Parrot Trust, 1/3 số loài vẹt trên thế giới đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng và một trong những nguyên nhân chính là sự thu hẹp hoặc biến mất của môi trường sống và nạn săn bắt.

Cập nhật: 06/07/2017 Theo Dân Trí