Phát hiện loại virus mới gây chết người

  •  
  • 1.361

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia (Mỹ) hôm qua công bố về việc phát hiện một virus mới gây chết người tại Nam Phi.

Virus mới được phát hiện có tên là Lujo, có triệu chứng bệnh học giống nhưvirus Ebola gây bệnh sốt xuất huyết. Đã có 5 người tại Nam Phi bị nhiễm bệnh với triệu chứng sốt xuất huyết hồi mùa hè năm ngoái và bốn người trong số đó đã tử vong. Những mẫu bệnh phẩm đã được lấy và chuyển tới Trung tâm Kiểm soát bệnh dịch của Mỹ và phòng thí nghiệm của Đại học Columbia, New York.

Chuột đang được xem là nguồn truyền nhiễm loại virus chết người mới.

Theo những công bố ban đầu của người phụ trách phòng thí nghiệm Đại học Columbia, bác sĩ Ian Lipkin, mặc dù chưa có kết luận rõ ràng nhưng có thể chuột vật trung gian truyền virus này đến con người. Cũng theo bác sĩ Ian Lipkin, "đây là một loài virus thật sự hung hăng".

Bệnh dịch bắt đầu từ một phữ nữ sống tại Lusaka, Zambia vào hồi tháng 9 năm ngoái, với triệu chứng sốt cao và càng về sau, tình trạng sức khỏe càng trở nên tồi tệ. Người phụ nữ này được chuyển bằng máy bay đến một bệnh viện tại thành phố Johannesburg thuộc Nam Phi và chết tại đó. Một nữ y tá chăm sóc cho nữ bệnh nhân này sau đó đã bị nhiễm bệnh. Ba nạn nhân khác là những người từng chăm sóc cho phụ nữ nói trên.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, cách thức truyền nhiễm của loài virus này thông qua đường nước bọt, từ người này sang người khác. Khi xâm nhập cơ thể người, loài virus này sẽ gây sốt cao, chảy máu bên trong hoặc bên ngoài, làm cho người bệnh yếu dần và chết.

Theo Báo Đất Việt (AP)
  • 1.361