Phát hiện ma túy trong không khí

  •  
  • 1.358

Một viện nghiên cứu của Tây Ban Nha vừa phát hiện sự tồn tại của cocaine trong bầu không khí của hai thành phố Madrid và Barcelona nhờ sử dụng kỹ thuật mới. 

Một chợ đồ cũ tại thành phố Barcelona. Ảnh: New York Times.


Một nhóm chuyên gia của Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha (CSIC) phân tích không khí để tìm kiếm 17 thành phần trong 5 loại ma túy - cocaine, amphetamine, thuốc phiện, cần sa và axit lysergic. Kết quả cho thấy cocaine là chất chiếm tỷ lệ lớn nhất trong bầu không khí của hai thành phố Madrid và Barcelona. Cụ thể, cứ mỗi mét khối không khí có 29-850 picogram (một phần nghìn tỷ gram) cocaine.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học áp dụng biện pháp tìm kiếm thành phần của ma túy trong không khí. Nhóm nghiên cứu cho rằng các mẫu không khí tại Madrid được lấy gần một quận có nhiều băng đảng buôn bán ma túy hoạt động. Các nhà khoa học cũng nhận thấy nồng độ cocaine tăng lên trong hai ngày cuối tuần.

“Điều đó cho thấy lượng ma túy được sử dụng tăng lên vào khoảng thời gian đó”, nhóm nghiên cứu kết luận. Tuy nhiên, CSIC cũng cho rằng người dân không nên lo lắng. “Ngay cả khi sống tới 1.000 năm thì lượng ma túy mà chúng ta hít vào từ không khí cũng không đủ một liều”
, Miren Lopez de Alda, một nhà khoa học của CSIC, giải thích.

Theo VnExpress (AFP)
  • 1.358