Phát hiện marker di truyền có thể giúp loại bỏ virus gây bệnh heo tai xanh

  •  
  • 868

Bệnh tai xanh ở heo (hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp) do virus PRRS gây nên. Virus này gây thiệt hại cho ngành công nghiệp thịt heo của Mỹ hơn 600 triệu dollar mỗi năm. Kết quả nghiên cứu của nhà khoa học tại Kansas State University giúp cải thiện sức khỏe vật nuôi, và tiết kiệm cho ngành công nghiệp thịt heo Mỹ hàng triệu đô la mỗi năm.

Raymond Rowland, một nhà virus học, giáo sư y học chẩn đoán và bệnh học cùng các nhà nghiên cứu Jack Dekkers Rowland từ Đại học bang Iowa và Joan Lunney từ Phòng Nghiên cứu Nông nghiệp đã phát hiện ra một marker di truyền giúp xác định những con heo nhạy cảm với hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp.

Phát hiện marker di truyền có thể giúp loại bỏ virus gây bệnh heo tai xanh

Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận, nhiều chỉ tiêu liên quan đến tăng trưởng, trọng lượng, năng suất của heo và mật số virus theo thời gian, từ hơn 2.000 con heo kể từ năm 2007 và xác định sự khác biệt trong số hơn 60.000 gene để phát hiện QTL. Mục tiêu duy nhất của nghiên cứu này nhằm: tìm kiếm các gene có thể cung cấp tính kháng lâu dài với rất nhiều bệnh nhiễm trùng. Điều này rất quan trọng đối với sức khỏe động vật, bởi vì có rất nhiều bệnh không có phương pháp chữa trị và không có vaccine.

"Phát hiện này là những gì bạn gọi là đầu tiên của đầu tiên", Rowland nói. "Đây là phát hiện về marker di truyền đầu tiên trên virus PRRS và cũng là đầu tiên cho bất kỳ bệnh lây nhiễm ở động vật. Tôi đã làm việc trong lĩnh vực này 20 năm và đây là một trong những tiến bộ lớn nhất tôi đã nhìn thấy". Phát hiện này là bước đầu tiên trong việc kiểm soát và loại bỏ virus.

Kết quả có một vai trò hết sức to lớn trong nghiên cứu sức khỏe động vật bao gồm mối quan hệ sinh học cơ bản giữa một động vật chủ và tác nhân gây bệnh, sản xuất vaccine, đồng thời có thể ứng dụng trực tiếp đối với con người.

Nguyễn Vũ Phong (Innovations Report)
  • 868