Phát hiện mặt trăng thứ 60 của sao Thổ

Các nhà khoa học vừa phát hiện thêm một mặt trăng mới của sao Thổ, đưa tổng số mặt trăng của hành tinh này lên con số 60.

Mặt trăng mới này được khám phá nhờ một loạt hình ảnh do các camera trên tàu thăm dò Cassini chụp được. Theo tính toán ban đầu, mặt trăng mới có bề rộng khoảng 2 km và có quỹ đạo nằm giữa hai mặt trăng khác của sao Thổ là Methone và Pallene.

Theo nhóm các nhà khoa học phát hiện mặt trăng này, số mặt trăng của sao Thổ có thể còn nhiều hơn nữa.

Giáo sư Carl Murray, thuộc Trường Queen Mary, ĐH London (QMUL), cho biết: “Sau khi phát hiện mặt trăng mới này, chúng tôi đã thực hiện một cuộc nghiên cứu tỉ mỉ tất cả hình ảnh từ tàu Cassini và cho rằng có thể sao Thổ còn nhiều mặt trăng nữa”.

Hiện mặt trăng mới chưa có tên chính thức. Tên của nó sẽ do Hiệp hội Thiên văn học quốc tế (IAU) quyết định.

Tàu thăm dò Cassini là một dự án của NASA, Cơ quan không gian châu Âu (ESA) và Cơ quan không gian Ý (ASI) liên kết thực hiện, hiện do Phòng thí nghiệm phản lực của NASA ở Pasadena điều hành.

Mặt trăng mới của sao Thổ nằm giữa hai mặt trăng Methone và Pallene