Phát hiện mồ chôn động vật biển khổng lồ

Hình ảnh thu được từ máy quay của thiết bị thăm dò dầu khí đã cho thấy xác của 4 loài động vật biển lớn nằm chen chúc ở một dải nhỏ thềm lục địa ngoài khơi Angola.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Nick Higgs của Đại học Plymouth (Anh) cho hay xung quanh xác cá mập voi là 3 con cá đuối, theo báo cáo đăng trên chuyên san Plos One.

Phát hiện mồ chôn động vật biển khổng lồ
Hình ảnh chưa từng có được phát hiện tại khu vực trải dài 1km ngoài khơi Angola
- (Ảnh: Serpent Project)

“Có rất nhiều cuộc nghiên cứu về nơi chôn thân của cá voi, nhưng trước đây chúng tôi chưa bao giờ tìm được bất cứ xác động vật khổng lồ nào trên thềm biển”, theo BBC dẫn lời tiến sĩ Higgs.

Xác cá voi là nơi tụ hội của những hệ sinh thái phức tạp, đầu tiên là những động vật ăn xác như cá mập, kế đến là những kẻ cơ hội thấp bé hơn như cua và tôm, trước khi rơi vào miệng của Osedax, hay còn gọi là “trùng xác sống”, và cuối cùng là vi khuẩn.

Tuy nhiên, trong hình ảnh mới thu được, các nhà khoa học đã có thể tận mắt chứng kiến những quá trình trên, nhờ vào những thiết bị không người lái được điều khiển từ xa.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng xác của những động vật biển lớn có thể cung cấp khoảng 4% lượng thức ăn trên thềm biển cho cộng đồng cư dân đại dương.