Phát hiện mộ của hoàng hậu Ai Cập bí ẩn

  •   53
  • 4.658

Các nhà khảo cổ Pháp vừa tìm thấy chiếc quách hầu như nguyên vẹn của một hoàng hậu Ai Cập trong lăng mộ có niên đại hơn 4.000 năm.

Hình ảnh tổng thể kim tự tháp của hoàng hậu Behenu trong sa mạc Saqqara. Ảnh: Reuters.

Ngôi mộ nằm trong khu nghĩa địa thuộc sa mạc Saqqara - cách thủ đô Cairo khoảng 30 km về phía nam. Reuters dẫn lời tiến sĩ Zahi Hawass, tổng thư ký Hội đồng Cổ vật tối cao Ai Cập, cho biết, người trong mộ là nữ hoàng Behenu. Lăng mộ của Behenu bị phá hủy nghiêm trọng, trừ hai bức tường bên trong mộ. Trên hai bức tường có những câu thần chú được viết bằng chữ tượng hình để giúp hoàng hậu lên thiên dường.

Người Ai Cập cổ đại tin rằng linh hồn của những người trong hoàng tộc có thể tới thiên đường với sự trợ giúp của các câu thần chú. Hawass cho biết, các nhà khảo cổ luôn tìm thấy những câu thần chú trong các lăng mộ hoàng đế và các thành viên hoàng gia thuộc các triều đại thứ năm và thứ sáu. Triều đại thứ 5 tại Ai Cập tồn tại từ năm 2465 tới năm 2323 trước Công nguyên, còn triều đại thứ 6 tồn tại từ năm 2323 tới năm 2150 trước Công nguyên.

Mộ hoàng hậu Behenu. Ảnh: Reuters.

Philippe Collombert, trưởng nhóm khai quật, cho biết, xác ướp hoàng hậu Behenu đã hư hại, song các câu thần chú dường như không bị tác động bởi thời gian.

“Những chữ tượng hình hầu như còn nguyên vẹn. Các danh hiệu của hoàng hậu được khắc trên hai bức tường có kích thước 10x5 m bên trong hầm chứa quách”, AP dẫn lời Collombert.

Theo Collombert, hoàng hậu Behenu là nhân vật bí ẩn bởi chẳng ai biết bà là vợ của vua Pepi đệ nhất hay vua Pepi đệ nhị. Cả hai vị pharahoh này đều trị vì Ai Cập khá lâu và thuộc triều đại thứ sáu.

Nhóm của Collombert đã khai quật trong sa mạc Saqqara từ năm 1998 và tìm thấy kim tự tháp của 7 vị hoàng hậu Ai Cập thuộc triều đại thứ sáu. Kim tự tháp của Behenu được phát hiện vào năm 2007.

Theo VnExpress
  • 53
  • 4.658