Phát hiện mộ của nữ tể tướng thời Võ Tắc Thiên

  •   2,76
  • 8.530

Các nhà khảo cổ Trung Quốc vừa phát hiện ra ngôi mộ của Thượng Quan Uyển Nhi, người được coi là "nữ tể tướng" dưới thời hoàng đế Võ Tắc Thiên.

Phát hiện mộ của nữ tể tướng thời Võ Tắc Thiên
Nhà khoa học Trung Quốc làm việc bên ngôi mộ cổ được cho là của Thượng Quan Uyển Nhi. (Ảnh: AFP)

Ngôi mộ Thượng Quan Uyển Nhi được phát hiện tại một sân bay ở Hàm Dương, phía bắc tỉnh Thiểm Tây và có khắc tên trên bia mộ. Ngôi mộ được đào sâu bên dưới lớp đất thổ hoàng, lối đi trong mộ uốn cong, bên trong còn tìm thấy một vài con ngựa bằng gốm, trang web của Đài phát thanh Trung Quốc CRI cho hay.

"Ngôi mộ được phát hiện trong tình trạng hư hỏng nặng, có vẻ như đã có một cuộc đào bới nhằm phá hủy nó. Công cuộc khai quật không tìm thấy vàng hay kho báu nào, thậm chí các nhà khảo cổ cũng không thấy được một chiếc xương hoàn chỉnh", Geng Qinggang, một nhà nghiên cứu ở tỉnh Thiểm Tây cho biết.

Tuy nhiên, việc phát hiện ra ngôi mộ cùng với dấu tích trên tấm bia có một ý nghĩa quan trọng đối với những nghiên cứu trong tương lai, Du Wenyu, một nhà sử học chuyên nghiên cứu về thời nhà Đường, nói.

Thượng Quan Uyển Nhi sống năm 664-710 thời vua Đường Cao Tông. Bà là một nhân vật nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc bởi tài thơ phú và là nữ quan thân cận được vị nữ hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc, Võ Tắc Thiên đặc biệt tin cẩn. Về sau bà là một phi tần của vua Đường Trung Tông, rồi bị giết thảm khốc trong cuộc tranh chấp quyền lực.

Theo VNE
  • 2,76
  • 8.530