Phát hiện mới: Cá sấu biết leo cây

  •  
  • 2.737

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện cá sấu là loài động vật có khả năng “di chuyển nhanh ngoạn mục” trên mặt đất, có thể leo cao tới 5m và bò ra các nhánh cây tới 4m nhằm giám sát khu vực xung quanh nơi chúng sinh sống.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện khả năng leo cây bất ngờ của cá sấu. Họ cho biết loài bò sát thường sống dưới nước này có thể leo cao tới 5m và chạy rất nhanh khi lên bờ.

Phát hiện mới: Cá sấu biết leo cây
Cá sấu thích leo những cành cây sát mặt nước và đón nắng

Vladimir Dinets – một trợ lý giáo sư nghiên cứu tại Khoa Tâm lý, ĐH Tennessee (Mỹ) – là người đưa ra kết luận trên sau khi quan sát, nghiên cứu cá sấu ở Úc, châu Phi và Nam Mỹ.

“Khả năng này được thể hiện khi cá sấu leo lên một ngọn đồi dốc hoặc một cành cây đựng dứng, với điều kiện nhánh cây đủ lớn để cá sấu có thể bò lên”, tác giả Vladimir Dinets viết.

Phát hiện mới: Cá sấu biết leo cây

Nhóm nghiên cứu tin rằng, việc leo trèo có thể giúp cá sấu điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và có tầm nhìn tốt hơn. “Nơi quan sát thường xuyên nhất là những cây đón nắng, có nhiều cành sà xuống mặt đất. Điều này cho thấy cá sấu cần có nơi để liên tục thay đổi nhiệt độ cơ thể” - tác giả viết. Tương tự, leo cây cũng giúp chúng giám sát tứ phía, cải thiện tầm nhìn đề phòng các mối đe dọa cũng như tìm kiếm con mồi.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, loài động vật này sử dụng kỹ năng leo cây trong điều kiện nuôi nhốt. “Một con cá sấu lùn thoát khỏi kẻ địch bao vây ngoài vườn thú Bristol (Anh) nhờ trèo lên cây và băng qua hàng rào”.

Phát hiện mới: Cá sấu biết leo cây

Nhóm nghiên cứu cho biết, phát hiện này còn có thể giúp ích các nhà khảo cổ. “Những kết quả này cần được chuyển cho các nhà khảo cổ học để so sánh với các hóa thạch nhằm làm rõ thói quen này. Điều này đặc biệt đúng với những cá sấu đã tuyệt chủng hoặc lớp bò sát cổ Archosaurian”.

Theo NLĐ
  • 2.737