Phát hiện mới ở mộ Tần Thủy Hoàng

  •   3,54
  • 26.384
Một căn hầm bí hiểm đã được tìm thấy bên trong ngôi mộ của hoàng đế Trung Hoa, nơi được canh gác bởi đội quân đất nung nổi tiếng, các nhà khảo cổ học Trung Quốc nói.

Căn phòng mới phát hiện nằm gần đội quân đất nung ở khu mộ Tần Thủy Hoàng

Căn phòng mới phát hiện nằm gần đội quân đất nung ở khu mộ Tần Thủy Hoàng (Ảnh: BBC)

Các ghi chép lịch sử mô tả hầm mộ Tần Thủy Hoàng, vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc, đều không nhắc gì tới căn phòng nằm sâu 30 met dưới mặt đất. Người ta tìm thấy căn phòng chưa hề mở ra ở địa điểm gần với kinh đô cổ Tây An, nhờ vào công nghệ cảm ứng từ xa.

Một chuyên gia cho biết có thể căn phòng này được xây cất nhằm phục vụ tâm linh vị hoàng đế.

Hơn 2 ngàn năm trước, các căn phòng được chôn vùi bên trong một khối hình kim tự tháp cao 51m, đặt bên trên mộ Tần Thủy Hoàng. Nhà nghiên cứu Duan Qingbo thuộc Viện Nghiên Cứu Khảo Cổ Thiểm Tây nói căn phòng nằm ở gần nơi có đội binh đất nung to cỡ người thật và có bốn bức tường xây cất giống như những cầu thang.

Giới chức Trung Quốc hiện vẫn chưa cho phép khai quật khu vực. Người ta tin rằng giới chức muốn có những công nghệ khảo cổ tốt nhất trước khi tiến hành nghiên cứu chi tiết hơn, và các nhà khảo cổ học đã phải sử dụng công nghệ cảm ứng từ xa tại khu vực này kể từ năm 2002.

Dù đã áp dụng các biện pháp cai trị tàn bạo nhưng Tần Thủy Hoàng Đế vẫn được nhớ tới như một nhà anh hùng tại Trung Quốc, người đã có công thống nhất đất nước.

Quang cảnh khu khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng với đạo quân bằng đất nung ở tỉnh Thiểm Tây (Ảnh: wikipedia, TTO)

MINH HUY

Theo BBC
  • 3,54
  • 26.384