Phát hiện mới về loài đại bàng khổng lồ tấn công con người

•   3,73

Những con đại bàng khổng lồ hung hãn có thể tấn công con người bất cứ lúc nào, tưởng chừng chỉ là những sản phẩm của trí tưởng tượng xuất hiện trong các bộ phim. Tuy nhiên, theo như một nghiên cứu mới nhất thì loài chim săn mồi ăn thịt người đáng sợ trong truyền thuyết là hoàn toàn có thật.

Các nhà khoa học đã biết về sự tồn tại của loài đại bàng Haast, một loài chim ăn xác thối có kích thước khổng lồ, từ nhiều thế kỷ nay nhờ vào việc phân tích những mẫu xương hóa thạch được khai quật, nhưng tập tính và thói quen của chúng thì vẫn chưa được xác định một cách rõ ràng.

Trước đây, các nhà khoa học thường sử dụng phương pháp nội soi CT trên máy vi tính để tái tạo lại hình ảnh loài đại bàng Haast từ một mẩu xương sọ đã hóa thạch mà họ khai quật được. Theo các phân tích đó, loài đại bàng này chỉ có trọng lượng là 40 pao (tương đương 18 kg), vì vậy các nhà khoa học cho rằng chúng là loài ăn xác thối chứ không là động vật ăn thịt người như mô tả trong các câu chuyện truyền thuyết.

Sọ của một con đại bàng Haast (Ảnh: novinky.cz)

Tuy nhiên, bản nghiên cứu mới nhất đã tiết lộ rằng loài đại bàng này thật sự là một loài động vật ăn thịt đáng sợ. Chúng có thể lao từ các vách núi xuống và tấn công những loài chim không có khả năng tự vệ hoặc những đứa trẻ một cách vô cùng hung hãn và khát máu.

2 nhà nghiên cứu Paul Scofield thuộc bảo tàng Canterbury tại New Zealand và Ken Ashwell từ đại học New South Wale đã sử dụng phương pháp nội soi CT và CAT để tái tạo lại kích thước của bộ não, mắt và dây xương sống của loài đại bàng cổ đại đã tuyệt chủng này.

Những thông số này được so sánh với thông số tương ứng của các loài động vật ăn thịt và chim săn mồi ngày nay để phân tích cách thói quen của loài đại bàng Haast. Theo đó, giáo sư Scofield cho biết những kết quả mà họ nhận được giống với những gì được miêu tả trong các câu chuyện truyền thuyết của người Maori khi nói về loài đại bàng này. Ông nói: “Những nghiên cứu khoa học này cho thấy những truyền thuyết về loài đại bàng ăn thịt người là hoàn toàn có thật chứ không phải do hư cấu mà ra”.

Hình ảnh tái tạo những con đại bàng khổng lồ ăn thịt. (Ảnh: Wikipedia)

Các nhà nghiên cứu cũng khẳng định loài đại bàng này tiến hóa rất nhanh từ tổ tiên có hình dáng nhỏ bé hơn của chúng. Tốc độ phát triển của thân hình chúng lớn hơn rất nhiều so với sự phát triển của bộ não. Họ tin rằng cơ thể chúng phát triển nhanh hơn so với bộ não trong suốt kỷ pleitoxen cách đây khoảng 700 nghìn đến 1,8 triệu năm.

Công trình này là một minh chứng vĩ đại cho thấy hiệu quả to lớn của việc sử dụng những thiết bị và công nghệ y học hiện đại để giải thích những bí mật cổ xưa”, Giáo sư Ken Aswell khẳng định.

Trước khi con người định cư ở vùng đất New Zealand này thì, loài đại bàng này là loài động vật có kích thước lớn nhất. Các nhà khoa học tin rằng loài đại bàng Haast bị tuyệt chủng là do sự tàn phá của những dân cư trú và những người Polynesi mới đến.

Hoàng Anh (D.M) - VTC news, Telegraph