Phát hiện mới về ngôi đền cổ Chavín de Huántar 3000 năm tại Peru

  •  
  • 1.135

Ngày 21/8, các nhà khảo cổ Peru và Mỹ thông báo đã phát hiện một mê cung mới dẫn vào 3 phòng trưng bày ngầm tại ngôi đền cổ Chavín de Huántar có niên đại 3.000 năm, nằm trong một thung lũng hẹp ở vùng núi Andes của đất nước Nam Mỹ này.

Theo phóng viên tại khu vực Nam Mỹ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Peru Luis Felipe Villacorta cho biết các nhà khảo cổ đã sử dụng robot loại nhỏ, gắn bánh xe, hệ thống chiếu sáng và máy quay siêu nhỏ do những kỹ sư của Đại học Stanford (Mỹ) thiết kế để tiến hành thăm dò.

Các chuyên gia đã tìm thấy nhiều mảnh gốm, vật dụng và bộ xương người trong những căn hầm chật hẹp của ngôi đền Chavín de Huántar ở vùng núi Andes cao hơn mực nước biển 3.200m. Ta không thể thấy ngôi đền cho đến khi bước vào hẳn bên trong. Những người kiến tạo đền đã cố tình chọn địa hình dốc đứng nghẹt thở làm nơi xây công trình tinh tế này. Đáy thung lũng nổi bật trên nền địa hình phẳng xung quanh cũng là nơi hai dòng sông hoà vào làm một, khiến ta không thể không để ý dù còn ở cách cách đó nhiều dặm đường.

Người ta tin rằng ngôi đền bắt đầu được đưa vào sử dụng cách đây 5.000 năm và đã trở thành trung tâm văn hoá của người Peru cổ đại sống khoảng 1.000 năm trước Công Nguyên.

Ngôi đền cổ Chavín de Huántar ở Peru.
Ngôi đền cổ Chavín de Huántar ở Peru. (Nguồn: flickr).

Phát hiện quan trọng này cho thấy các phòng trưng bày tại ngôi đền dường như bị đóng kín trong suốt khoảng 2.000 năm của nền văn minh Chavin.

Theo Thứ trưởng Villacorta, các chuyên gia khảo cổ Peru hiện chỉ tìm hiểu được 15% quần thể ngầm tại ngôi đền Chavin và hy vọng sẽ phát hiện thêm nhiều phòng trưng bày khác để hoàn thành bản đồ đầy đủ về những đường ngầm tại đây.

Phó giáo sư ngành Nhân chủng học John Rick của Đại học Stanford nói: “Đền Chavin được xây dựng ở nơi có địa hình hiểm trở, dễ bị ngập lụt. Những người kiến thiết ngôi đền hiểu rõ về nguy cơ lụt lội, nhưng họ xây ngay trên đó thay vì tìm cách né tránh. Mục đích không chỉ nhằm gây ấn tượng mạnh mẽ mà còn để tuyên bố với thiên hạ rằng họ dám thách thức thiên nhiên. Và họ đã rất thành công”.

Giám đốc Chương trình Nghiên cứu đền Chavín de Huántar của Đại học Stanford, John Rick, tiết lộ một trong những bí ẩn trong đợt nghiên cứu lần này là tìm thấy 3 bộ xương người cổ tại các phòng trưng bày trên.

Đây có thể là những người đã bị hiến tế, do một trong số họ có tư thế nằm úp mặt. Hai trong 3 bộ xương là của trẻ em và bộ còn lại là của một thanh niên khoảng 20-30 tuổi.

Ngôi đền Chavín de Huántar, nằm cách thủ đô Lima về phía Bắc 250km, được Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Thế giới năm 1985.

Đây là một trung tâm tín ngưỡng tôn giáo của người Peru cổ, gồm 35 đường hầm và những đoạn đường ngầm giao nhau, được xây dựng trong giai đoạn từ 1.200 -200 năm trước Công Nguyên ở chân dãy núi Andes, vùng Ancash.

Cập nhật: 31/12/2020 Tổng Hợp
  • 1.135