Phát hiện mới về sao Hỏa và vũ trụ

Phân tích dữ kiện do các tàu vũ trụ thăm dò sao Hỏa , các nhà khoa học xác định hành tinh Đỏ có độ tuổi 4,6 tỷ năm và đã trải qua 3 thời kỳ phát triển địa chất khác nhau.

Các nhà khoa học cho rằng trong thời kỳ đầu tiên mới hình thành, sao Hỏa là hành tinh chứa đầy nước và có khí hậu ôn hòa. Trong thời kỳ địa chất này, rất có thể trên hành tinh Đỏ có sự sống.

Tuy nhiên, thời kỳ địa chất thứ hai của sao Hỏa cách đây 4 tỷ năm được bắt đầu với những hoạt động của núi lửa phun khí sunphua vào môi trường và làm hành tinh này trở nên khô hạn.

Thời kỳ địa chất thứ ba của sao Hỏa cách đây từ 3,2 đến 3,5 tỷ năm. Trong thời kỳ này, các khoáng chất chứa đầy các ôxít sắt 3 đã ngăn chặn hoặc làm biến đổi nguồn nước. Môi trường axít đậm đặc và khô nóng kéo dài đến tận ngày nay đã không còn thích hợp với bất cứ hình thức nào của sự sống, kể cả vi sinh vật.

Các nhà thiên văn quốc tế sử dụng kính thiên văn vô tuyến dài 305 mét tại Đài thiên văn Arecibo (Mỹ) đã phát hiện trong vũ trụ nhiều thiên hà tối chưa được biết đến do các kính thiên văn quang học trước đây không thể quan sát được.

Chương trình nghiên cứu môi trường thiên hà bằng kính thiên văn vô tuyến Arecibo (AGES), bắt đầu tiến hành trong 4 tháng đầu năm nay, đã phát hiện các đám mây khí hyđrô trung tính trong khu vực vũ trụ trải dài 200 ngàn năm ánh sáng. Hàng loạt các thiên hà tối cách Trái Đất 153 triệu năm ánh sáng chứa khí hyđrô trung tính nhưng không chứa các ngôi sao phát sáng đã được phát hiện.

Các nhà thiên văn quốc tế cho rằng với sự phát hiện các thiên hà tối này, họ đã tìm ra các vật chất tối mà theo lý thuyết chúng phải tồn tại nhưng vì lý do nào đó đã bị mất tích trong vũ trụ.

Theo TTXVN, Tiền Phong