Phát hiện mới về tác động của trầm cảm

  •  
  • 1.917

Các nhà nghiên cứu nói rằng những triệu chứng trầm cảm xuất hiện vào tuổi trung niên hoặc lúc về già gắn liền với sự gia tăng nguy cơ bị chứng mất trí, theo trang tin Top News.

Trầm cảm
Trầm cảm

Tiến sĩ Deborah E. Barnes thuộc Đại học California, San Francisco (Mỹ) và các cộng sự đã xem xét dữ liệu y khoa của 13.535 người và kiểm tra các triệu chứng trầm cảm ở tuổi trung niên (từ năm 1964-1973), lúc tuổi già (từ năm 1994-2000) và nguy cơ bị chứng mất trí (Alzheimer), sa sút trí tuệ mạch máu (sa sút trí tuệ do tổn thương não vì suy giảm lưu lượng máu não).

Kết quả, các triệu chứng trầm cảm xuất hiện ở 14,1% đối tượng nghiên cứu ở tuổi trung niên, 9,2% vào lúc tuổi già và 4,2% ở cả tuổi trung niên và tuổi già.

Trong suốt 6 năm theo dõi, 22,5% bệnh nhân được chẩn đoán bị chứng mất trí, 5,5% bị Alzheimer và 2,3% bị sa sút trí tuệ mạch máu.

Khi kiểm tra bệnh Alzheimer và bệnh sa sút trí tuệ mạch máu một cách riêng rẽ, những bệnh nhân có triệu chứng trầm cảm vào cuối đời có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer tăng gấp hai lần, và những bệnh nhân có triệu chứng trầm cảm vào tuổi trung niên và vào cuối đời có nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ mạch máu tăng gấp ba lần.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Archives of General Psychiatry của Hiệp hội Y khoa Mỹ.

Theo Thanh Niên
  • 1.917