Phát hiện một con cóc có 5 chân

Một con cóc có tới 5 chân đã được vô tình tìm thấy ở gần khu bảo tồn thiên nhiên Attenborough, Anh.

Con vật thuộc loài lưỡng cư đột biến này đã vô tình xuất hiện trên đường đi của Faye Sweeney, 27 tuổi, sống tại Chilwell, cách không xa thành phố Nottingham khi cô đang dắt chó đi dạo.

Ban đầu, Sweeney không phát hiện ra dấu hiệu khác thường của con cóc cho tới khi cô nhấc nó lên với ý định giúp nó tránh nguy hiểm nếu bị ai đó vô tình cán phải thì mới phát hiện ra con vật nhỏ bé có thêm một chân phụ.

Mặc dù có thêm một chân trước nhưng con cóc lạ vẫn có thể đi lại một cách bình thường.

Con cóc 5 chân mới phát hiện ở Anh

Ngay sau đó Sweeney đã đem con vật lạ tới trung tâm động vật hoang dã Notts Wildlife Trust để các nhà khoa học nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới sự đột biến lạ thường của con vật này.

Erin McDail của trung tâm Notts Wildlife Trust cho biết, đây là một trường hợp rất hiếm gặp ở loài ếch và cóc. "Đây chắc chắn là trường hợp đầu tiên tôi được chứng kiến" - ông cho biết.

Con vật có kích thước khá nhỏ bé

Ông McDail đã quan sát con vật lạ và thử tìm hiểu các trường hợp tương tự xảy ra ở loài cóc và ếch thì thấy đây không phải là trường hợp đầu tiên được biết tới ở Anh hay ở trên thế giới, nhưng nguyên nhân của nó vẫn chưa được biết tới cụ thể.

Hôm 20/3 vừa qua, một người đàn ông ở Giang Tô, Trung Quốc cũng bắt được hai con ếch lạ tại một khu chợ trong đó một con có tới 7 chân và con kia có 5 chân.

Cả hai con vật này đều có kích thước lớn hơn bình thường và chúng có thể nhảy rất nhanh trên mặt đất. Một nhà khoa học ở Giang Tô cho rằng, sự đột biến của chúng là do kết quả quá trình đột biến gene do ô nhiễm nước.

Người phụ nữ khoe đôi cóc tổng cộng 12 chi

"Trong một số trường hợp chúng bị ký sinh trùng tấn công khi đang trong giai đoạn nòng nọc dẫn tới biến dạng một bộ phận cơ thể nào đó. Nhưng cũng có những giải thuyết khác cho rằng ô nhiễm môi trường nước cũng là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng đột biến trên" - ông McDail cho hay.

Trong trường hợp cóc 5 chi ở Anh, các nhà khoa học nghiêng về giả thuyết số 1 hơn.

Theo Daily Mail, VTC news