Phát hiện một loài rắn khuyết mới ở Lào

  •  
  • 2.673

Các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế vừa phát hiện và công bố thêm một loài rắn mới cho khoa học trên tạp chí North-Western Journal of Zoology của Ru-ma-ni (số 8, tập 2 năm 2012).

Rắn khuyết da-vid Lycodon davidi.
Rắn khuyết da-vid Lycodon davidi. (Ảnh Nguyễn Quảng Trường)

Mẫu chuẩn duy nhất của loài này được thu thập ở vùng núi đá vôi thuộc huyện Vang Viềng, tỉnh Viên Chăn, cách thủ đô Viên Chăn của Lào khoảng 80km.

TS Nguyễn Quảng Trường, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam) cho biết ngày 14/11.

Loài rắn mới có tên là Rắn khuyết da-vid Lycodon davidi Vogel, Nguyen, Kingsada & Ziegler, 2012. Việc phát hiện loài rắn mới này là một trong những kết quả của sự hợp tác nghiên cứu về đa dạng sinh học giữa Đại học Quốc gia Lào, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật (Việt Nam) và Vườn thú Cologne (Đức).

Theo mô tả gốc, loài rắn khuyết da-vid Lycodon davidi có dài đầu và thân 308 mm; dài đuôi hơn 80 mm; có 17 hàng vảy quanh giữa thân, vảy lưng có gờ; 224 vảy bụng; 99 vảy dưới đuôi; 8 vảy môi trên trong đó vảy thứ 3 đến 5 tiếp xúc ổ mắt; thân màu nâu sẫm với 84 vạch ngang màu nâu nhạt; phía dưới bụng màu có nhiều đốm sẫm màu.

“Loài rắn khuyết da-vid thuộc họ rắn nước, không có nọc độc, sống ở gần các hang động núi đá vôi trong rừng thường xanh. Đây là loài rắn khuyết thứ 5 được ghi nhận ở Lào”, TS Trường cho hay.

Trước đó, các nhà khoa học Pháp, Việt Nam, Trung Quốc và Đức cũng đã phát hiện và công bố một loài rắn khuyết mới có tên Oligodon nagao David, Nguyen, Nguyen, Jiang, Chen, Teynié & Zigler, 2012 trên tạp chí Zootaxa số 3498 (tháng 9 năm 2012) dựa trên mẫu vật thu thập ở Trung Quốc, Việt Nam và Lào.

Theo Báo Đất Việt
  • 2.673