Phát hiện một ngôi sao đồng hành bí ẩn

•   52

Đây là một trong những ngôi sao đồng hành nhỏ nhất, thậm chí là ngôi sao đồng hành nhỏ nhất chưa từng được chụp ảnh. Kính viễn vọng Hubble đã quan sát nó quay quanh một ngôi sao khối lượng thấp là sao lùn đỏ CHRX-73.

CHRX-73B là một hành tinh hay sao lùn nâu?
CHRX-73B là một hành tinh hay sao lùn nâu? (Ảnh: HTV)
Ngôi sao đồng hành này có thể đủ nhỏ để được gọi là một hành tinh, nhưng theo các nhà thiên văn đã phát hiện ra nó, đây là một sao lùn nâu, một ngôi sao quá nhỏ để chiếu sáng. Khối lượng của CHRX-73B, ngôi sao đồng hành của CHRX-73, được ước tính có khối lượng gấp 12 lần sao Mộc và có thể là một hành tinh.

Nhà thiên văn Kevin Luhman (trường Đại học Penn State, Mỹ) dẫn đầu nghiên cứu ở ngôi sao đồng hành với CHRX-73 đã nhắc rằng kích thước chưa phải là tiêu chuẩn đủ để định nghĩa một hành tinh.

Để xác định chính xác đặc tính của CHRX-73B, các nhà vật lý thiên văn sẽ truy tìm sự có mặt của một đĩa bụi xung quanh thiên thể này. Kính viễn vọng Spitzer đã từng quan sát những đĩa bụi này xung quanh nhiều sao lùn nâu. Tuy nhiên, CHRX-73 ở quá gần ngôi sao đồng hành để Spitzer có thể nhìn thấy rõ.

Theo các nhà nghiên cứu, phải chờ việc phóng kính viễn vọng James Webb được dự kiến vào năm 2013 mới có thể thực hiện việc quan sát này.

T.Đ