Phát hiện một số loài san hô thích nghi với biến đổi khí hậu

Khi nước biển liên tục được hâm nóng, các nhà khoa học đã quan sát sự kiện tẩy trắng san hô mức độ lớn hơn và thường xuyên hơn. Các nhà sinh thái học lo lắng biến đổi khí hậu có thể làm cho san hô tuyệt chủng và đó là thảm hoạ cho môi trường biển.

Một số loài san hô thích nghi với biến đổi khí hậu

Nhưng theo một nghiên cứu mới đây tại Đại học Texas, một số loài san hô đã có những biến thể di truyền cần thiết để ngăn chặn những hậu quả thảm khốc như vậy.

Phát hiện một số loài san hô thích nghi với biến đổi khí hậu
San hô - Ảnh: Shutterstock

Hãng tin UPI dẫn lời các nhà nghiên cứu cho biết có một số loài san hô có khả năng thích ứng với nước ấm hơn đó là nhờ những gen có lợi và có khả năng vận chuyển.

Giáo sư sinh học Mikhail Matz, tại Đại học Texas cho biết nhóm đã nhận thấy san hô không cần phải chờ đợi đột biến mới xuất hiện. Việc chống lại tuyệt chủng của san hô có thể bắt đầu có thể đơn giản như những cuộc trao đổi của san hô nhập cư lây các biến thể di truyền mà nó đang sở hữu. Ấu trùng san hô có thể di chuyển trên đại dương một cách tự nhiên và con người cũng có thể tham gia để giúp sự tồn tại của san hô bằng cách dịch chuyển chúng.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm với một số loài san hô Great Barrier Reef đặc hữu của các vĩ độ khác nhau, vận chuyển ấu trùng san hô đến địa điểm mới và ghi nhận sự chống chịu của chúng với stress nhiệt.

Các loài san hô ở phía bắc có khả năng 10 lần sống sót hơn đối với loài ở xa hơn về phía nam. Công cụ di truyền đã giúp các nhà khoa học xác định những gen kích hoạt khả năng chịu nhiệt của san hô.

"Phát hiện này cho biết thêm sự hiểu biết của chúng ta về tiềm năng cho san hô để đối phó với đại dương nóng hơn," Line Bay, một nhà sinh thái học tiến hóa tại Viện Khoa học biển của Úc cho biết.

Theo goNews