Phát hiện nắp quan tài xác ướp tuyệt đẹp

  •  
  • 4.145

Các nhà khảo cổ tin rằng phần nắp bằng gỗ trang trí cầu kỳ này từng thuộc về những cỗ quan tài đựng xác ướp từ thời Ai Cập cổ đại.

>>> Lần đầu tái dựng khuôn mặt xác ướp 2600 tuổi

Các điều tra viên của Cục Phòng trống trộm cắp cổ vật Israel cho biết đã thu giữ hai nắp quan tài này trong một đợt kiểm tra các cửa hàng bán đồ cổ ngoài chợ ở Jerusalem. Kết quả khám nghiệm cho thấy niên đại của chúng lên tới hàng ngàn năm tuổi.

Nắp quan tài được trang trí tuyệt đẹp và được xác định có niên đại từ thời Đồ Sắt.
Nắp quan tài được trang trí tuyệt đẹp và được xác định có niên đại từ thời Đồ Sắt.

“Chúng được trang trí đẹp đến nín thở bằng những hình thần quen thuộc của nền văn minh Ai Cập cổ đại”, đại diện Cục cho biết.

Việc kiểm tra niên đại bằng đồng xạ carbon đã xác nhận hai cổ vật này là đồ thật 100%, trong đó một chiếc nắp có từ thế kỷ thứ 10 - thế kỷ thứ 8 trước CN, cũng tức là kỷ nguyên Đồ Sắt, còn chiếc còn lại thuộc về thế kỷ 16 - thế kỷ 14 là thời cuối Đồ Đồng.

Hiện giới khảo cổ vẫn chưa rõ vì sao hai nắp quan tài này lại lưu lạc đến Israel. Tuy nhiên chúng đã bị cưa đôi (gây ra những tổn thất không thể phục chế được), cho phép suy đoán rằng bọn buôn lậu đã giấu chúng trong các vali cỡ chuẩn để tiện bề vận chuyển. Có thể bọn trộm đã sục sạo các khu mộ cổ ở sa mạc miền Tây Ai Cập trước khi tuồn chúng cho dân buôn lậu.

Những nắp quan tài kiểu này luôn có dấu vết của hóa chất dùng để ướp xác, tuy nhiên các quan chức không rõ chuyện gì đã xảy ra với xác ướp bên trong. Và vụ việc, một lần nữa, lại phản ánh rõ sự sôi động của thị trường chợ đen đối với các cổ vật, với ước tính giá trị thị trường có thể lên tới hàng tỷ USD.

Theo Vietnamnet, Livescience
  • 4.145