Phát hiện “nghĩa địa” khổng lồ thời kỳ băng hà

  •  
  • 5.088

Các công nhân xây dựng đã phát hiện một khu khảo cổ tại một hồ nước thuộc khu vực núi Rocky, Colorado (Mỹ). Khu khảo cổ này gồm rất nhiều hóa thạch của các loài động vật khổng lồ trong thời kỳ băng hà, như voi ma mút, voi răng mấu và con lười.


Một bộ xương của voi ma mút được tìm thấy ở khu khảo cổ tại một hồ nước
thuộc khu vực núi Rocky, Colorado (Mỹ). (Ảnh: Alamy)

Trong khi đang chuẩn bị mặt bằng để xây dựng đập tại một hồ nước gần ngôi làng Snowmass ở khu vực núi Rocky, Colorado (Mỹ), các công nhân xây dựng đã tìm thấy xương của loài voi ma mút. Khu vực này tiếp tục được khai quật sau đó và các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện thêm 600 bộ xương của các động vật khác nhau.

Những hóa thạch đáng chú ý được phát hiện bao gồm 4 bộ xương của loài voi ma mút Columbia, 10 bộ xương của voi răng mấu châu Mỹ, 4 hóa thạch của bò rừng thời kỳ băng hà, một số hóa thạch của loài hươu, con lười, ...

Theo những kết quả phân tích ban đầu, các nhà khoa học đã xác định được hóa thạch vừa được phát hiện là của các loài động vật sống ở cuối thời kỳ băng hà, cách đây khoảng từ 150.000 - 50.000 năm. Vào thời kỳ này, phần lớn khu vực Bắc Âu và Bắc Mỹ được bao phủ bởi các dòng sông băng.

Các nhà cổ sinh vật học cũng đang phân tích và ghép những mảnh xương với nhau, nhằm xác định niên đại của các hóa thạch và tìm hiểu nguyên nhân tại sao lại có một lượng lớn hóa thạch xương động vật được chôn cùng một địa điểm như vậy.

Đây là một khu khảo cổ hiếm thấy”, tiến sĩ Kirk Johnson, thuộc Viện bảo tàng khoa học và tự nhiên Denver và là người đứng đầu nhóm các nhà cổ sinh vật học, phát biểu trên báo Telegraph. “Đó là một kho báu các hóa thạch động vật ở cuối kỷ băng hà”.

Hiện, công tác khai quật hóa thạch ở khu vực này đã phải tạm hoãn do tuyết rơi quá dày. Dự kiến, công việc khai quật sẽ được tiếp tục tiến hành vào mùa xuân và các nhà khoa học hy vọng sẽ khám phá thêm được nhiều bí mật về khu khảo cổ này.

Theo Vietnamnet
  • 5.088