Phát hiện ngọc trai 2.000 năm tuổi hiếm có ở Australia

Viên ngọc trai biển tự nhiên khai quật được ở một khu vực khảo cổ của Australia năm 2011 có niên đại 2.000 năm.

Ngọc trai 2.000 năm tuổi hiếm có ở Australia

Viên ngọc trai màu vàng hồng tròn bóng, đường kính 5 mm, được tìm thấy ở ven biển Kimberley, miền Tây Australia. Các nhà khảo cổ của Đại học Wollongong đã mất 4 năm mới có thể phân tích và xác định niên đại của nó bằng công nghệ cắt lớp siêu nhỏ để tránh làm tổn hại viên ngọc.

Phát hiện ngọc trai 2.000 năm tuổi hiếm có ở Australia
Viên ngọc trai màu vàng hồng có niên đại 2.000 năm. (Ảnh: Discovery)

"Ngọc trai tự nhiên rất hiếm," Szabo, chuyên gia vỏ động vật thân mềm, đại học Wollongong nói. "Chúng tôi chưa bao giờ tìm thấy ngọc trai tự nhiên ở Australia."

Do ngọc trai tự nhiên thường không tròn và viên ngọc được tìm thấy gần khu trung tâm nuôi cấy ngọc trai của Australia, các nhà khoa học đã phải chứng minh nó là ngọc trai tự nhiên. Hiện chưa rõ màu vàng hồng của viên ngọc trai là nguyên bản hay do chôn lâu dưới đất.

Loài trai tạo ra viên ngọc này thường được sử dụng trong các lễ cầu mưa trong văn hóa thổ dân, vỏ của chúng từng được tìm thấy ở vùng sa mạc cách bờ biển hơn 1.500 km.

Theo Discovery, các nhà khoa học vẫn chưa biết thời điểm những lễ cầu mưa này diễn ra. Việc nghiên cứu niên đại của viên ngọc trai có thể giúp tìm hiểu thêm về bối cảnh lịch sử của chúng. Viên ngọc sẽ được trưng bày ở bảo tàng Hàng hải Tây Australia, thành phố Perth, cuối tháng này.