Phát hiện ngôi mộ người tiền sử ở Tuyên Quang

  •  
  • 1.377

Đoàn khảo cổ của Viện Khảo cổ học Việt Nam và Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang vừa phát hiện hơn 400 di vật khảo cổ có niên đại cách đây từ 4.000 - 4.200 năm.

Ông Lý Mạnh Thắng, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang, cho biết: Đoàn khảo cổ của Viện Khảo cổ học Việt Nam và Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang vừa tiến hành khai quật hang Ngườm Hầu (thuộc địa phận thôn Nà Lộc, xã Thanh Tương, huyện Na Hang - Tuyên Quang).

Kết quả khai quật cho thấy dấu tích của người tiền sử được tìm thấy ở hầu khắp diện tích hang với 2 lớp văn hóa phát triển trực tiếp lên nhau, không có lớp phân cách.

Một số di vật khảo cổ được khai quật ở hang Ngườm Hầu, xã Thanh Tương, huyện Na Hang.

Một số di vật khảo cổ được khai quật ở hang Ngườm Hầu, xã Thanh Tương, huyện Na Hang.
Một số di vật khảo cổ được khai quật ở hang Ngườm Hầu, xã Thanh
Tương, huyện Na Hang. (Ảnh: Đài Phát thanh Truyền hình Tuyên Quang)

Lớp văn hóa sớm nằm ở phía dưới, dày gần 1m, chứa nhiều công cụ lao động như công cụ chặt đập, công cụ nạo cắt, cuốc tay có đầu nhọn cùng một số đá nguyên liệu. Tất cả đều được chế tác từ những viên cuội sông suối bằng kỹ thuật ghè đẽo thô sơ. Điều này chứng tỏ người cổ Ngườm Hầu đã sử dụng khá phổ biến kỹ thuật mài. Loại hình công cụ ở lớp này mang đặc trưng công cụ văn hóa hậu kỳ đá mới.

Lớp văn hóa muộn nằm ở bên trên, dày gần 20cm, ngoài những công cụ đá cuội ghè đẽo đã tìm thấy 3 chiếc rìu có vai và rìu tứ giác mài nhẵn toàn thân, 1 di vật có hình dáng như một lưỡi cuốc bản rộng. Các nhà khảo cổ còn tìm thấy hàng chục mảnh gốm mịn, có tô màu đỏ bên trong, bên ngoài trang trí văn thừng thô…

Hầu hết các lớp văn hóa đều tìm thấy dấu vết của bếp lửa với lớp than tro mỏng, đất đỏ cháy. Trong các lớp văn hóa tìm thấy khối lượng lớn xương răng động vật và vỏ nhuyễn thể sông suối như vỏ ốc, vỏ trai, cua. Đó chính là tàn tích thức ăn của người tiền sử bỏ lại.

Cán bộ Viện Khảo cổ học Việt Nam đang phân loại các di vật.
Cán bộ Viện Khảo cổ học Việt Nam đang phân loại các
di vật. (Ảnh: Đài Phát thanh Truyền hình Tuyên Quang)

Ngoài ra, đoàn khảo cổ còn phát hiện một ngôi mộ được đánh dấu bằng 14 tảng đá xếp theo một chiều dài hơn 1,6m. Xương cốt của chủ nhân ngôi mộ được xếp rải rác dưới các phiến đá, không tìm thấy dấu vết hộp sọ.

Dọc thân mộ có chôn kèm theo 7 công cụ đá làm đồ tùy táng. Trong số đồ tùy táng có một phiến đá nặng, hình dáng giống con dao, trên sống lưỡi có 25 dấu vết khắc song song…

PGS-TS Trình Năng Chung, Trưởng Phòng Quản lý Khoa học (Viện Khảo cổ học Việt Nam) cho biết: Dựa vào nghiên cứu tổng thể các di vật và kết cấu trầm tích địa tầng văn hóa, hang Ngườm Hầu là một di tích cư trú của nhiều thế hệ cư dân tiền sử.

Lớp cư trú sớm nhất thuộc cư dân văn hóa hậu kỳ đá mới, có niên đại cách ngày nay khoảng 4.000 đến 4.200 năm. Lớp cư trú muộn thuộc thời kỳ kim khí, niên đại cách ngày nay khoảng 3.000 - 3.500 năm.

Theo NLĐ
  • 1.377